31/05/2014 04:57 GMT+7

Trái bóng Brazuca đạt độ ổn định cao

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Cứ mỗi kỳ World Cup là truyền thông và dư luận lại ồn ào với quả bóng chính thức phục vụ cuộc tranh tài.

Năm 2010, quả bóng Jabulani được sử dụng tại Nam Phi bị mô tả là di chuyển khó dự đoán đến mức “gần như là siêu nhiên”.

Trái bóng Fevernova tại World Cup 2002 ở Hàn Quốc và Nhật bị chỉ trích là quá nhẹ và nảy, trong khi nhiều cầu thủ than phiền quả bóng Teamgeist dùng ở Đức bốn năm sau quá trơn. Tuy nhiên mới đây các nhà khoa học ở Nhật, nơi Hãng Adidas phát triển quả bóng Brazuca cho World Cup 2014, khẳng định nó sẽ đạt tiêu chuẩn cao.

Trên trang Scientific Reports của tạp chí Nature, các nhà khoa học Nhật cho biết quả bóng Brazuca có quỹ đạo bay ổn định nhờ được cấu tạo chỉ từ sáu mảnh. Quả bóng truyền thống có 32 mảnh, nhưng cứ tại mỗi kỳ World Cup, các trái bóng có ít mảnh hơn. Teamgeist có 14 mảnh, còn Jabulani chỉ có 8 mảnh.

Một nhóm kỹ sư ĐH Tsukuba ở Nhật đã so sánh khí động lực học của các trái bóng Brazuca, Jabulani, Teamgeist cũng như quả bóng Cafusa được sử dụng tại Confederations Cup ở Brazil năm 2013, cùng quả bóng 32 mảnh truyền thống.

Họ dùng sức gió và những cú đá của chân robot để đo quỹ đạo và lực cản không khí của các trái bóng. Kết quả cho thấy Jabulani thật sự là trái bóng có nhiều lỗi. Trong khi đó, quả bóng Brazuca có lực cản không khí thấp nhất, đứng sau là quả bóng 32 mảnh truyền thống. Hai trái bóng còn lại cũng có quỹ đạo ổn định.

Hãng tin AFP dẫn lời kỹ sư thể thao Simon Choppin thuộc ĐH Sheffield ở Anh nhận định kết quả kiểm tra này cho thấy tại World Cup 2014, các cầu thủ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn với quả bóng Brazuca. Kỹ sư Chopping đánh giá quả bóng Brazuca không quá nhẵn như các trái bóng từng sử dụng ở những kỳ World Cup trước đó. Ông giải thích quả bóng càng nhẵn thì lực cản không khí càng cao và sẽ càng bị tác động bởi các yếu tố khí động lực học khi bay trong không khí.

Ngược lại, một trái bóng ít nhẵn nhụi nhờ các đường khâu dày hơn sẽ di chuyển ổn định hơn. Nhóm nghiên cứu Nhật cũng cho biết có thể sử dụng các đặc tính của trái bóng Brazuca để dự đoán quỹ đạo bay của nó. Điều đó có thể có ích cho công tác huấn luyện.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên