05/10/2012 06:37 GMT+7

Trạm phát sóng di động mọc "chui"

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Có 149 trạm thu phát sóng di động (gọi tắt là trạm BTS) lắp đặt “chui” trên nóc nhà cao tầng ở TP Huế. Những trạm BTS này không được cơ quan chuyên môn kiểm tra chất lượng nên đang là nỗi lo lắng của người dân.

JMiwZ3PY.jpgPhóng to
Một nóc nhà ở TP Huế có đến bốn cột ăngten cùng hoạt động - Ảnh: Nguyên Linh

Ba năm, tăng gấp đôi số trạm BTS?

Theo dự thảo “Quy hoạch phát triển mạng thu phát sóng thông tin di động tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2020”, đến năm 2015 tỉnh này sẽ có 1.805 trạm BTS (tăng thêm 830 trạm) và tăng lên 2.670 trạm vào năm 2020. Đáng chú ý là đến năm 2020, TP Huế quy hoạch 459 trạm BTS, mật độ giữa các trạm chỉ còn 0,28km.

Tại cuộc họp báo cáo quy hoạch có nhiều ý kiến cho rằng việc tăng gấp đôi trạm BTS chỉ trong thời gian ba năm là quá nhiều, cột ăngten 60m là quá cao, ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị, đồng thời phải hạn chế thu hồi đất trồng lúa hai vụ để xây dựng trạm BTS

Một trạm BTS của Hãng Vietnammobile với cột ăngten cao khoảng 20m đã mọc lên trên sân thượng nhà số 73 Bà Triệu (phường Xuân Phú, TP Huế) từ hai năm nay. Trạm BTS này không có giấy phép và nằm giữa khu dân cư đông đúc. Một số người dân sống dưới cột ăngten lậu này nói rằng họ rất lo ngại khi sân thượng rất nhỏ mà trụ ăngten thì cao, có thể gãy đổ vào nhà dân nếu có gió lớn.

Tại bốn phường trong khu vực kinh thành Huế (nơi công trình kiến trúc chỉ được phép xây dựng cao tối đa 11m để bảo vệ cảnh quan và bảo tồn di sản) thì đã có cả chục trạm BTS “lậu”, cao 30-40m. Trên các tuyến đường xung quanh Đại nội Huế như Ông Ích Khiêm, Đặng Trần Côn, Nguyễn Trãi, Đinh Công Tráng... đều mọc lên hàng loạt cột BTS không có giấy phép, cao sừng sững.

Theo Sở Thông tin - truyền thông Thừa Thiên - Huế, trên địa bàn tỉnh hiện có 975 trạm BTS của bốn hãng viễn thông gồm: Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnammobile. Trong đó, có 149 trạm BTS không giấy phép xây dựng. Nhiều trạm BTS xây dựng không đảm bảo chất lượng, mức phơi nhiễm từ trường không được cơ quan chuyên môn kiểm tra. Thậm chí một nóc nhà có nhiều cột BTS.

Trong cuộc họp để xem xét thông qua quy hoạch các trạm BTS vào ngày 21-9 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao nói rằng cứ mỗi mùa mưa bão đến là “ăn không ngon, ngủ không yên”, nơm nớp lo sợ các cột ăngten gãy đổ. Theo ông Cao, do tỉnh chưa có quy hoạch cụ thể, dẫn đến tình trạng nhiều trạm BTS không có giấy phép vẫn dựng lên. Những trạm này chưa được cơ quan chuyên môn kiểm tra an toàn làm người dân sống xung quanh lo lắng.

Ông Cao nhấn mạnh: “Sau khi quy hoạch được thông qua, trạm BTS “lậu” nào phù hợp quy hoạch thì xem xét cấp phép, trạm nào không nằm trong quy hoạch buộc phải tháo dỡ”.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên