15/10/2012 07:36 GMT+7

Trao giải sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - 75 sản phẩm sáng tạo đã được trưng bày và trình diễn tại lễ trao giải cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2011-2012” tổ chức ngày 14-10 tại Hà Nội.

Trong đó, sản phẩm “Máy quét nhà tự động” của Đinh Thanh Bình (Ninh Bình) đã được trao giải đặc biệt. Với khả năng quét nhà và hút bụi song song, lại được trang bị bộ phận di chuyển tự động, chiếc máy có thể di chuyển linh hoạt khắp phòng mà không cần sự can thiệp của con người.

Một sản phẩm khác cũng gây ấn tượng mạnh trong lễ trao giải là phần mềm KFmouse của Đậu Bá Kiên (Bình Phước) - một trong năm giải nhất của cuộc thi. Phần mềm này sử dụng hệ thống webcam của máy tính để thu nhận hình ảnh khuôn mặt người dùng.

Dựa trên các thuật toán nhận dạng, theo dõi sự di chuyển của khuôn mặt (hoặc mắt), tác giả đồng nhất sự di chuyển của khuôn mặt, mắt với sự di chuyển của con chuột để quy định các tác động như kích chuột trái hoặc kích đúp... Sự sáng tạo này giúp người khuyết tật không còn đôi tay sẽ sử dụng được máy tính ở mức độ đơn giản.

Theo GS Đặng Vũ Minh - chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, chủ tịch quỹ VIFOTEC, hai sản phẩm trên đã được hội đồng giám khảo đề nghị Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao giải thưởng WIPO. 15 công trình đoạt giải đặc biệt, nhất, nhì sẽ được tiếp tục gửi đi dự thi triển lãm quốc tế tại Malaysia.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên