13/05/2015 09:49 GMT+7

Trẻ chơi xe trượt scooter, coi chừng đứt gân

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)

TT - Tuần qua khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM đã tiếp nhận một ca chấn thương ở trẻ nhỏ gây đứt gân gót chân phải khá hi hữu.

Bé N.T.Q., 5 tuổi, khi chơi xe trượt scooter với nhóm bạn thì bị xe scooter của bạn chạy quá nhanh đụng phải làm rách một đường nhỏ ở vùng nhượng chân khoảng 4cm. Sau đó ngoài đau chân thì bé không thể gập lòng bàn chân và bước đi rất khó khăn.

Người nhà đưa bé đến bệnh viện khám cấp cứu. Các bác sĩ thăm khám, nhận thấy đây là vết thương sâu ngay vùng gân gót có khả năng tổn thương các cấu trúc sâu bên dưới nên cho bé nhập viện và lên phòng mổ thám sát tổn thương của bé.

Đúng như dự đoán, vết thương vùng nhượng chân đã làm đứt hoàn toàn gân gót của bé, một đầu gân bị tụt lên trên. Các bác sĩ phải mở rộng thêm vết thương, tìm lại hai đầu gân để nối lại và làm nẹp giữ ở tư thế tốt cho bé. Hiện bé đã ổn định và xuất viện.

Gân gót là gân lớn và khỏe nhất của cơ thể, giúp cơ thể tạo hình dáng khi đi đứng và làm các động tác khác thuộc chi dưới như leo, trèo, nhảy, ngồi xổm...

Do đó khi gân này bị đứt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vận động của bé, ngoài ra sau khi phẫu thuật nối gân bé còn phải tập vật lý trị liệu để lấy lại tầm vận động và sức cơ của gân khá dài.

Chơi xe trượt scooter là môn vận động yêu thích của trẻ, giúp trẻ phát huy được sự khéo léo, linh hoạt và nâng cao sức khỏe.

Tuy nhiên thị trường có rất nhiều mẫu mã, nhiều thương hiệu khác nhau về chất liệu và giá tiền. Các bậc phụ huynh nên chú ý lựa các mẫu xe ít góc sắc cạnh, có thương hiệu để đảm bảo an toàn cho con, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên