27/01/2013 16:18 GMT+7

Trở lại hay là chết

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTCT - Ngày 30-1, Hãng công nghệ Canada Research in Motion (RIM) sẽ chính thức công bố hệ điều hành BlackBerry 10. Liệu nỗ lực này có giúp đại gia di động lừng lẫy một thời này thoát khỏi sự sụp đổ?

v26F6gnj.jpgPhóng to
Chiếc Z10 (phải) của BlackBerry đọ dáng với iPhone 5

Với khẩu hiệu “Thiết kế lại, sáng tạo lại”, RIM sẽ tung ra thị trường hai điện thoại X10 có bàn phím Qwerty và Z10 thuần cảm ứng, hai trong số sáu mẫu dự kiến tung ra trong năm 2013. Bloomberg cho biết hàng loạt nhà mạng lớn của Mỹ đã đón nhận BlackBerry 10 và ít nhất 1.600 công ty tại Mỹ cũng đã đăng ký tập huấn sử dụng hệ điều hành này.

Công nghệ mới thú vị

Theo các trang web công nghệ như CNET, TechRadar, chiếc Z10 có màn hình cảm ứng 4,2 inch HD, vi xử lý bốn nhân, 2 GB RAM, bộ nhớ trong 16 GB, ống kính sau 8 MP và ống kính trước 2 MP, có khả năng quay video HD. Đây là cấu hình sánh ngang với iPhone 5 và những chiếc điện thoại Android mạnh nhất. Z10 không có phím Home (trang chủ) như iPhone hay đa số điện thoại Android, nhưng các thao tác sử dụng rất mượt và tiện dụng.

Với nhiều người, bàn phím Qwerty vật lý là đặc điểm phân biệt BlackBerry. Với BlackBerry 10, RIM cung cấp một thiết kế bàn phím mới, thuận tiện cho việc gõ ký tự trên màn hình cảm ứng, trong đó có chức năng tiên đoán ký tự. Người dùng cũng không cần nhấn nút backspace để xóa các ký tự đánh sai mà chỉ cần vuốt nhẹ màn hình từ phải sang trái.

Để cạnh tranh với tính năng chụp ảnh của iPhone, Galaxy S3 hay N920 Nokia, RIM dùng ống kính 8 MP với hiệu ứng Camera Time Shift giúp bắt được nhiều cú chụp và duyệt qua chúng để chọn một bức ảnh ở góc độ đẹp nhất. Ngoài ra, BlackBerry 10 còn có ứng dụng BlackBerry Hub tích hợp xem tin nhắn, gửi email, truy cập Facebook, Twitter.

Kho ứng dụng BlackBerry World được bổ sung dịch vụ xem phim, nghe nhạc, chơi trò chơi điện tử... Hôm 14-1, CNET đưa tin BlackBerry 10 thu hút 15.000 ứng dụng chỉ trong hai ngày. Tất nhiên số lượng này dù tăng lên hơn 70.000 nhưng vẫn thua xa con số 750.000 của iOS và Android. Cũng phải kể đến ứng dụng BlackBerry Balance giúp doanh nhân quản lý công việc với độ bảo mật cao.

Gây ấn tượng mạnh là chế độ tương tác bằng giọng nói. Mới đây, trang Telekom Presse công bố đoạn video cho thấy chiếc Z10 thực hiện gửi tin nhắn, gọi điện, chơi nhạc… qua giọng điều khiển bằng tiếng Đức. Có thể thấy RIM muốn thách thức “trợ lý giọng nói” Siri của Apple và Google Now của Android, đặc biệt khi Siri chưa chứng tỏ được sự hữu dụng như Apple quảng cáo.

Chế độ đa nhiệm (truy cập cùng lúc nhiều ứng dụng) của BlackBerry 10 cũng rất đáng nể. Ngoài ra, BlackBerry 10 còn được trang bị công nghệ NFC (giao tiếp tầm gần), cho phép trao đổi nhanh thông tin giữa các thiết bị di động, hỗ trợ thanh toán các giao dịch bán lẻ… Công nghệ này đã có mặt trên Galaxy S3 nhưng thiếu vắng trên iPhone 5.

Liệu đã quá muộn?

Sau khi dùng thử chiếc Z10, các chuyên gia công nghệ của Fox News, tạp chí Forbes, trang Business Insider, ZDNet... đánh giá hệ điều hành BlackBerry 10 mượt mà, có nhiều sáng tạo khác với iOS và Android. Theo trang Techradar, BlackBerry 10 thậm chí phức tạp và hiện đại hơn iOS của Apple hay Windows 8 của Microsoft.

Trên trang Digital Trends, chuyên gia công nghệ Simon Hill liệt kê 10 lý do cho thấy BlackBerry 10 sẽ cứu vãn RIM trước nguy cơ sụp đổ. Điểm đặc biệt nhất của hệ điều hành này là khác biệt so với số đông còn lại, một sự lựa chọn khác đầy thú vị chứ không phải là một bản sao yếu kém của iOS hay Android. Điều quan trọng là BlackBerry 10 không thiếu những tính năng tiêu biểu và cần thiết đang có trên iOS và Android.

Hiện RIM vẫn còn tới 75 triệu khách hàng sử dụng BlackBerry trên toàn thế giới. Đó là nền tảng để giới công nghệ kỳ vọng BlackBerry 10 sẽ cứu vãn được số phận của RIM. Tuy nhiên, không ít nhà phân tích cho rằng BlackBerry 10 khó cạnh tranh với iPhone và điện thoại Android, bởi xuất hiện quá muộn khi Android của Google đang phát triển vũ bão và những chiếc Galaxy của Samsung đang chinh phục người tiêu dùng khắp thế giới.

Trên tạp chí The Week, chuyên gia công nghệ Chris Gayomali cho rằng hiện tại thị trường đang bị iOS và Android hoàn toàn chi phối. Người tiêu dùng cần các lựa chọn khác như BlackBerry 10 hay Window 8 để các hãng công nghệ chịu sức ép cạnh tranh lớn hơn, qua đó thúc đẩy sự sáng tạo mạnh mẽ hơn.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên