04/01/2012 08:23 GMT+7

Trộm dây điện hoành hành ở ngoại thành

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Nhiều bạn đọc ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) phản ảnh nạn cắt trộm dây điện đang diễn ra nhiều nơi, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân.

dPwgaQ1N.jpgPhóng to
Người dân ở ấp 6, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh (TP.HCM) lấy kẽm gai quấn lên cột điện để hạn chế kẻ gian trèo lên cắt trộm dây điện - Ảnh: Q.Khải

Anh Nguyễn Ngọc Thuần, ngụ E12/277A xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, kể: “Giữa đêm tháng 11-2011, tôi đang nằm ngủ thì nghe tiếng sột soạt trên mái nhà, cùng lúc đó điện cúp tối om. Tôi lấy đèn pin kiểm tra thì phát hiện đoạn dây điện dài hơn 80m từ cột điện đầu đường dẫn vào nhà bị kẻ trộm cắt mất”. Do đường dây điện trên cung cấp điện chung cho năm hộ dân xung quanh nhà anh Thuần nên các hộ này cũng mất điện cả đêm.

Ông Nguyễn Văn Bắc, ngụ ấp 6, xã Tân Nhựt, cho biết trong vòng hai tuần nhà ông bị trộm cắt dây điện đến hai lần. Ngoài Bình Chánh, nạn trộm cắt dây điện còn lan sang Q.12 và huyện Hóc Môn. Bạn đọc Nguyễn Văn An, ngụ 351A Hà Chương, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, kể một đêm cuối tháng 11-2011 nhà anh cũng bị trộm cắt dây điện dẫn vào nhà khiến cả nhà chịu cảnh mất điện...

Theo Công ty điện lực Bình Chánh, trong năm 2011 đã có hơn 15.600m dây cáp điện dẫn từ các cột điện vào nhà dân bị mất cắp, gây thiệt hại hơn 320 triệu đồng. Tại Q.12 và huyện Hóc Môn, trong năm 2011 đã xảy ra 1.130 vụ mất dây điện với gần 20.000m dây bị cắt, gây thiệt hại hơn 1,44 tỉ đồng. Nhiều vụ mất cắp dây điện cũng xảy ra trên địa bàn huyện Củ Chi.

Theo các công ty điện lực, đêm tối kẻ gian thường đến những khu vực thưa dân cư để trèo lên cột điện cắt dây cáp (đồng), gây cúp điện. Có trường hợp các đối tượng dùng dây điện thoại đấu nối trước khi cắt dây điện để người dân không phát hiện, thậm chí còn giả danh nhân viên điện lực để lấy cắp các phụ tùng của trạm biến thế gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Để hạn chế nạn cắt trộm dây điện, ngoài việc đề nghị công an địa phương tăng cường tuần tra, ngành điện đang triển khai thay dây dẫn điện lõi đồng bằng dây dẫn điện lõi nhôm.

Ngành điện lưu ý người dân bị mất dây điện phải thông báo sớm cho công ty điện lực trong khu vực và phải có xác nhận của công an địa phương về việc bị mất trộm dây điện để được tái lập trong vòng 24 giờ.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên