09/07/2008 21:25 GMT+7

Trung Quốc: 1/4 dân số bị thừa cân hay béo phì

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)
ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)

TTO - Một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí chuyên ngành về sức khỏe, Health Affairs, đã cho rằng lối sống và chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân khiến 1/4 người trưởng thành tại Trung Quốc bị thừa cân hay trở nên béo phì.

Nhóm chuyên viên thực hiện nghiên cứu nhận định tỉ lệ béo phì ở người Trung Quốc có thể tăng gấp đôi vào năm 2028, nếu chính quyền lơ là trong việc chống béo phì trong chương trình y tế cộng đồng.

Os4MOcT6.jpgPhóng to
Một bác sĩ đang điều trị bệnh nhân béo phì tại Thượng Hải - Ảnh: AFP

Theo giáo sư Barry Popkin, thuộc khoa dinh dưỡng Trường đại học Bắc Carolina, thực trạng thừa cân và béo phì hiện diễn ra tại Trung Quốc có thể xảy ra đối với phần còn lại của các nước đang phát triển. Giáo sư cho rằng các chính phủ cần có những qui định để khuyến khích người dân có một nếp sống lành mạnh hơn, bởi tình trạng béo phì sẽ dẫn đến nhiều bệnh tật có chi phí điều trị rất tốn kém.

Các chuyên viên nghiên cứu cũng cho biết, các ca tử vong liên quan đến những căn bệnh do chế độ ăn uống, lối sống sai lệch hay một số tai biến tim mạch, ung thư đã tăng từ 48% vào năm 1985 lên 61,8% trong thời điểm hiện tại ở các vùng đô thị của Trung Quốc.

Tại nông thôn, tỉ lệ tử vong trong lĩnh vực này đã tăng từ 34,5% lên 46%. Việc thay đổi chế độ dinh dưỡng tại Trung Quốc (nhiều thịt đỏ, trứng và ít rau củ) và lối sống ngày càng thụ động (không có hoạt động thể chất) được xem là tác nhân làm gia tăng nhanh chóng tỉ lệ béo phì tại nước đông dân nhất thế giới này.

Các chuyên viên nghiên cứu cũng ghi nhận tình hình nhiều gia đình trang bị truyền hình và xe hơi cũng là một tác nhân đáng kể trong vấn nạn này. Theo đó, một người Trung Quốc có xe hơi có đến 80% nguy cơ mắc bệnh béo phì so với một người không có xe hơi.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên