16/07/2016 17:17 GMT+7

​Trung Quốc bắt 53 người liên quan vụ lở đất ở Thâm Quyến

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nguyên nhân của thảm họa khiến 73 người chết ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông hồi cuối năm 2015 phần lớn là do lỗi con người.

Hiện trường vụ lở đất ở Thâm Quyến hồi tháng 12-2015 - Ảnh: REUTERS
Hiện trường vụ lở đất ở Thâm Quyến hồi tháng 12-2015 - Ảnh: REUTERS

Sau bảy tháng điều tra, cơ quan chức năng kết luận, thảm họa là tai nạn do con người xao nhãng các nguyên tắc an toàn chứ không phải do thiên nhiên tác động.

Rác thải không được bảo quản đúng cách, cộng thêm chuyện không có hệ thống thoát nước đã đẩy hàng triệu mét khối đất đá đổ ập ra khu vực xung quanh.

Theo Tân Hoa xã, tổng cộng đã có 110 cá nhân dính líu và chịu trách nhiệm đã để thảm họa xảy ra, trong số này, có 53 người đã bị cảnh sát “quản chế” do có liên quan trực tiếp, bao gồm cả hai quan chức cấp cao của Thâm Quyến.

Kết luận điều tra cho biết, bãi đổ chất thải Hong Ao được thiết kế với sức chứa 4 triệu mét khối, chiều cao giới hạn là 95 mét. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra thảm họa, sức chứa thực tế bên trong bãi đã lên tới 5,8 triệu mét khối. Số rác thải này chất cao tới 160 mét, vượt xa mức giới hạn tối đa cho phép.

Thêm vào đó, việc thiếu hệ thống thoát nước từ bãi rác ra bên ngoài khiến nước bị dồn ứ bên trong làm cho nền đất trở nên trơn trượt. Chính quyền địa phương cũng cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý và kiểm tra độ an toàn của bãi rác.

Từ đó, nhóm điều tra kết luận, Công ty Phát triển Đầu tư Yixianglong Thâm Quyến, đơn vị quản lý khu đổ chất thải xây dựng nên bị rút giấy phép kinh doanh, toàn bộ ban giám đốc phải bị cấm điều hành các công ty khác trong lĩnh vực này.

Hai công ty khác có liên quan, phải có trách nhiệm đứng ra bồi thường, chịu án phạt và các hình thức xử lý khác.

Riêng cá nhân ông Xu Yuan'an, trưởng phòng quản lý đô thị quận Guangming, phải chịu trách nhiệm nặng nhất vì đã để thảm họa xảy ra.

Điều tra sau đó cho thấy ông này đã nhận tiền hối lộ của Long Renfu, ông chủ công ty Yixianglong Thâm Quyến và nhiều cá nhân khác để phê duyệt, mở bãi rác Hong Ao ở quận này.

Tuy nhiên, ông này hiện đã chết vì nhảy lầu tự tử, chỉ vài ngày sau thảm họa lở đất.

Tính đến thời điểm hiện tại, hậu quả của vụ lở đất đã khiến 73 người chết, 4 người cho đến nay vẫn còn mất tích và 17 người khác bị thương. 33 tòa nhà trong khu vực bị phá hủy, 4630 nhân viên tại 90 công ty bị ảnh hưởng, tổng thiệt hại lên tới 132 triệu USD.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên