11/08/2011 16:54 GMT+7

Trung Quốc ngừng cấp phép dự án đường sắt mới

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Chính phủ Trung Quốc ngày 10-8 quyết định tạm đình chỉ mọi dự án đường sắt mới giữa những tranh cãi về sự an toàn trong quá trình phát triển quá nóng của đường sắt cao tốc tại nước này.

Read this on Tuoitrenews.vnLo ngại với tham vọng nhanh nhất thế giớiTrung Quốc: tàu lửa cao tốc tông nhau, 35 người chết

hlMPJtS9.jpgPhóng to

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt cao tốc tại Ôn Châu ngày 23-7 - Ảnh: AFP

Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp chính phủ do Thủ tướng Ôn Gia Bảo chủ trì. Tân Hoa Xã cho biết việc hoãn các dự án để phục vụ công tác kiểm tra toàn diện các tuyến đường sắt mới đã được phê duyệt trước đó, nhưng chưa bắt đầu khởi công. Trung Quốc nhật báo thừa nhận đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang đi chậm lại chương trình đường sắt cao tốc tham vọng của mình.

Chính phủ cũng quyết định thanh tra những tuyến đường sắt cao tốc đang xây dựng hoặc đã đi vào hoạt động. Đồng thời, tốc độ của những chuyến tàu con thoi mới được đưa vào sử dụng cũng được yêu cầu phải giảm xuống trong giai đoạn đầu tiên để bảo đảm tính an toàn, cải thiện trong cách vận hành và kỹ thuật.

Theo Bộ Đường sắt Trung Quốc, các chiếc tàu được thiết kế với tốc độ 350km/giờ sẽ phải chạy chậm lại 300km/giờ... Giá vé tàu cao tốc cũng sẽ giảm. Tuy nhiên, bộ này không nói cụ thể sẽ có bao nhiêu tuyến đường sẽ bị ảnh hưởng.

Cục Quản lý an toàn lao động nhà nước sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc khảo sát chất lượng thiết bị, thiết kế và chất lượng đường ray đang xây dựng cùng tính an toàn trong vận hành.

Nhóm đặc trách điều tra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ngày 23-7 khiến 40 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương sẽ được mở rộng thành viên. Những người được bổ sung từ nhiều cơ quan chính phủ khác nhau, gồm các nhà điều tra, nhà khoa học và quan chức nhà nước.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng biệt, Bộ trưởng Đường sắt Sheng Guangzu cho biết bộ đã kiểm tra mọi khu vực đường sắt sử dụng chung hệ thống tín hiệu bị lỗi - do một công ty trong nước sản xuất - ở gần khu vực Ôn Châu và đã thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Về lâu dài, bộ này cam kết sẽ áp dụng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về nhập khẩu thiết bị đường sắt cao tốc.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên