25/05/2005 16:57 GMT+7

Trung Quốc: Phá mộ cổ qui hoạch đô thị!?

A.NG. (AFP, Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh)
A.NG. (AFP, Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh)

TTO - Hàng trăm ngôi một cổ có niên đại hơn 2.000 năm tuổi đã bị đập phá hoặc chôn vùi nhường chỗ cho một dự án qui hoạch nhà cửa tại tỉnh Nội Mông.

rY9lpAxt.jpgPhóng to
Địa điểm bị phá hủy ở Trung Quốc

Địa điểm này nằm ở phía bắc Trung Quốc, từng là nghĩa trang của thành phố Thổ Thành Tự thuở xưa và có một lịch sử lâu đời từ thời Chiến Quốc, một phần lãnh thổ miền Tây của nhà Chu (770-221 TCN).

Được ủng hộ bởi chính quyền địa phương, công ty đầu tư xây dựng vẫn tiến hành san bằng mộ để có được 30 vạn m2 đất đầu tư. Hành động này đã xâm phạm nghiêm trọng luật bảo vệ di sản văn hóa của Trung Quốc, nhưng chưa một ai bị bắt giữ.

Những quan chức bảo vệ di sản văn hóa Nội Mông đã yêu cầu ngưng ngay việc phá hoại này từ ngày 10-5, nhưng chẳng được chính quyền và cảnh sát địa phương đếm xỉa. Tháng tư trước đó, Cục Di sản văn hóa Trung Quốc cũng vào cuộc để duy tu các ngôi mộ đã bị phá.

Theo các nhà bảo tồn, địa điểm này đã có ít nhất hàng ngàn ngôi mộ, tất cả đều trong điều kiện tốt cho tới khi nhà thầu tháo dỡ. Nhiều di sản, cũng như xương cốt người quá cốt đã vỡ vụn.

Từ trước tới nay, rất nhiều di sản văn hóa của Trung Quốc đã biến mất, với nhiều di vật, đồ cổ bị tẩu tán ra nước ngoài. Những cuộc khai quật bất hợp pháp ngày càng nhiều, trong khi những đợt vận động để bảo tồn các địa điểm cổ đã bị hư hại hoặc phá hủy lại chưa được quan tâm đúng mức.

A.NG. (AFP, Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên