16/05/2014 22:40 GMT+7

Truy tố 3 cán bộ hải quan thiếu trách nhiệm để xảy ra buôn lậu gỗ

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “buôn lậu, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, truy tố 5 bị can về các tội danh trên.

Trong đó, hai bị can Trần Thị Dung, Trương Huy Liệu (cùng trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá, Quảng Trị), Giám đốc và Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ngọc Hưng, bị truy tố về tội “trốn thuế”; các bị can Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành (đều nguyên cán bộ Hải quan Quảng Trị) và Đỗ Danh Thắng, nguyên cán bộ Hải quan TP Đà Nẵng bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng của viện KSND tối cao xác định vào tháng 10-2011, tại tỉnh Savanakhet của Lào, bị can Trương Huy Liệu đã gặp hai người tên Đom và Hóm là những người chuyên kinh doanh gỗ tại Lào và được chào bán gỗ Trắc. Đồng thời hai người này cũng hứa hẹn sẽ giới thiệu luôn khách hàng Trung Quốc mua lại số hàng này với điều kiện bị can Liệu phải chịu trách nhiêm hoàn tất thủ tục giấy tờ lô gỗ và xuất hàng đi Trung Quốc. Hai bên sau đó bàn bạc lấy tư cách pháp nhân của Nhà máy chế biến gỗ nội thất Lào do Khamfong Vorabouth làm giám đốc để hợp thức hồ sơ, giấy tờ cho lô hàng nói trên.

Thực hiện thoả thuận, Liệu đã thuê 8 xe ô tô chuyên chở gỗ từ Việt Nam đi sang Sepon, Savanakhet, Lào để nhận và vận chuyển gỗ về Việt Nam; Đon thuê 5 xe ô tô biển kiểm soát Lào để cùng vận chuyển gỗ. Ngày 16-11-2011, nhận được tin báo hàng đã về Việt Nam, Liệu chỉ đạo anh Trần Đình Quang, nhân viên công ty lập khống 1 bộ hồ sơ mua bán gỗ với Nhà máy chế biến gỗ nội thất Lào để hợp pháp hoá thủ tục nhập gỗ nhằm hợp thức lô gỗ công ty nhập lậu vào Việt Nam.

Sau đó, Liệu chỉ đạo nhân viên lập hợp đồng khống việc mua bán gỗ với công ty Eastwell, Hồng Kong, Trung Quốc và Trần Thị Dung đã ký các hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục kinh doanh gỗ từ Lào vào Việt Nam, sau đó xuất kinh doanh sang Hồng-Kong, Trung Quốc.

Ngày 21-12-2011, số hàng trên được vận chuyển từ cảng Cửa Việt đến Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Qua điều tra đã xác định toàn bộ lô gỗ bị bắt gồm gỗ Trắc và gỗ Giáng Hương, cả hai đều thuộc gỗ nhóm IIA thực vật rừng hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Lô hàng trên có khối lượng 614,6 m3 gồm gỗ Trắc và Giáng hương, có giá trị gần 64 tỉ đồng.

Đối với các bị can nguyên là cán bộ hải quan, viện KSND tối cao xác định Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành, được giao nhiệm vụ kiểm hoá lô hàng gỗ của công ty TNHH một thành viên Ngọc Hưng nhưng đã không làm đầy đủ trách nhiệm, không phát hiện số hang hoá là gỗ Trắc và Giáng hương mà công ty không khai báo.

Bị can Đỗ Danh Thắng được giao nhiệm vụ tổ chức việc khám xét theo thủ tục hành chính đối với lô hàng gỗ xuất khẩu có vi phạm của công ty này nhưng đã không thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp khám xét, không làm hết trách nhiệm được giao, gây hậu quả không phát hiện được 21 container gỗ có vi phạm, trị giá hơn 61 tỉ đồng và gây thất thoát tiền chi phí bốc dỡ 14 container, chi phí lưu bãi, chi phí niêm phong kẹp chì với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên