16/02/2012 07:12 GMT+7

Truyền hình trước sự đe dọa BitTorrent Live

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - BitTorrent đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ truyền tải video trong thời gian thực BitTorrent Live, một nguy cơ đe dọa trực tiếp đối với truyền hình.

E ngại "viễn cảnh Megaupload", BitTorrent Junkie đóng cửaMegaupload sụp, Pirate Bay tính kế

w5rp2rh3.jpgPhóng to
Giao diện BitTorrent Live với nội dung video truyền tải trực tiếp và thông tin bên khung phải

Về cơ bản, BitTorrent Live (công ty đứng sau cổng mạng chia sẻ ngang hàng (P2P) cho phép người dùng chia sẻ nhanh dữ liệu dung lượng lớn) cho phép bất kỳ nhà sản xuất hay người sở hữu nội dung truyền tải video đến hàng triệu người, với chất lượng cao chỉ trong vài giây, miễn phí hoặc có chi phí rất thấp. Từ các sự kiện thể thao, tin tức, chương trình truyền hình, hội thảo video... đều có thể truyền tải qua công nghệ BitTorrent Live.

BitTorrent Live là một cổng chia sẻ ngang hàng (P2P) hoàn toàn mới, phân phối dữ liệu truyền tải trực tiếp qua Internet mà không cần sự hỗ trợ của cơ sở hạ tầng như truyền hình, không cần một máy chủ trung tâm hay một mạng phân phát nội dung. Những nội dung video sẽ được truyền tải trực tiếp giữa những người xem với nhau.

Hiện tại, BitTorrent Live sử dụng mã định dạng H.264 cho video, có độ trễ 4 - 4,5 giây khi lượng chia sẻ đạt một triệu.

BitTorrent Live hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tại live.BitTorrent.com. Người dùng có thể tải chương trình BitTorrent Live cho Windows, Mac và Linux tại đây.

Chương trình sẽ vận hành trên hệ thống và không cho phép thiết lập cấu hình. Các video truyền tải hiển thị trong trình duyệt qua nền tảng đa phương tiện Adobe Flash và một tiện ích mở rộng (plug-in) Facebook, cho phép người dùng tán gẫu (chat) với người khác trong khi xem video trực tiếp.

"Mục đích của tôi là tiêu diệt truyền hình" - Bram Cohen, chủ nhân của cổng chia sẻ ngang hàng BitTorrent, thể hiện quyết tâm trong buổi trình diễn công nghệ BitTorrent Live tại SF MusicTech diễn ra ngày 13-2 ở San Francisco, Mỹ.

"Cơ sở hạ tầng vật lý của truyền hình chắc chắn sẽ biến mất" - Cohen khẳng định.

Tại các quốc gia với mạng lưới Internet phát triển, người dân thích xem truyền hình nhưng cũng muốn truy xuất đến các nội dung truyền hình từ web. Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường comScore công bố trong tháng 2 vừa qua, tính đến tháng 12-2011 tại Mỹ, có đến 43,5 tỉ video được người dân quốc gia này truyền tải và 105,1 triệu người thường xuyên xem video trực tuyến mỗi ngày.

Sự thay đổi sang truyền tải (streaming) trực tuyến đã bị đình trệ vì chi phí cài đặt, băng thông và máy chủ so với hạ tầng truyền hình như dây cáp và vệ tinh vốn đã được mua và trả phí. Tuy vậy, các dịch vụ video hàng đầu hiện nay như Netflix và Hulu có thể chọn lựa BitTorrent Live để giảm chi phí. BitTorrent Live không chỉ đe dọa truyền hình mà còn cả những dịch vụ cung cấp công nghệ truyền tải (streaming) như Ustream và Livestream vốn thu phí theo từng người xem với những giới hạn.

BitTorrent Live tránh được chi phí cơ sở hạ tầng bằng việc tự người xem truyền tải (stream) nội dung đến những người khác. Những nội dung video sẽ được nhiều người cùng chia sẻ thay vì chỉ có thể tải từ một nguồn trung tâm.

Công nghệ mạng ngang hàng này mở rộng phạm vi truyền tải trực tiếp đến bất kỳ đối tượng xuất bản nội dung nào, từ những nghệ sĩ độc lập hay báo giới. Cơ hội đưa các sản phẩm nội dung từ các nhà sản xuất độc lập sẽ dễ dàng hơn qua kênh BitTorrent Live.

BitTorrent Live và tham vọng xóa sổ truyền hình

Theo định hướng của Cohen, BitTorrent Live sẽ mở và miễn phí cho người dùng, lợi nhuận thu về từ quảng cáo. BitTorrent Live sẽ là nền tảng quảng cáo mới chi phí thấp thay vì phải bỏ ra "nhiều triệu đôla" như hiện nay cho truyền hình.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty BitTorrent đã bắt đầu liên hệ với Học viện nghiên cứu công nghệ của Đài Loan (ITRI) để phát triển một chuẩn BitTorrent, nhằm chuẩn hóa các thiết bị phần cứng tương thích với BitTorrent, như đầu máy Blu-ray hay DVD, TV kỹ thuật số và cả máy tính bảng. Người dùng có thể chia sẻ các nội dung chứng thực theo chuẩn BitTorrent giữa các thiết bị.

HKq9ZHif.jpgPhóng to
Ứng dụng BitTorrent trên tablet Android cho phép truyền tải nội dung video - Ảnh: Forbes

BitTorrent Live là công nghệ mở với tiềm năng rất lớn nhưng liệu có khả năng tiêu diệt được truyền hình truyền thống hay không vẫn còn là dấu hỏi. Ngay thời điểm bài viết này xuất bản, bạn đọc có thể thử nghiệm chương trình âm nhạc của DJ J:Miah từ BitTorrent Live tại live.bittorent.com.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên