26/07/2009 08:45 GMT+7

Truyền và sạc điện không cần dây

Q.HƯƠNG (Theo Telegraph)
Q.HƯƠNG (Theo Telegraph)

TT - Một cuộc cách mạng nhỏ đã le lói tại hội nghị về kỹ thuật, giải trí và thiết kế (TED) ở Oxford (Anh): điện thoại di động và tivi có thể được truyền điện không cần dây.

npc7kNak.jpgPhóng to

Mô phỏng cách truyền điện không dây từ cuộn dây trên tường đến máy tính trên bàn - Ảnh: Electronista

Eric Giler, giám đốc Hãng Witricity của Mỹ, cho rằng không lâu nữa hệ thống điện không dây có thể thay thế pin và nguồn điện thông thường.

Điện không dây được truyền qua sự “cộng hưởng điện từ”, một hiện tượng vật lý. Qua đó các đồ vật có cùng tần số có thể truyền năng lượng giữa chúng mà không có ảnh hưởng nào đến các đồ vật gần bên. Hệ thống của Witricity sử dụng hai “cuộn dây” có cùng tần số để truyền năng lượng, gồm một cuộn dây nối với nguồn điện và cuộn kia gắn trong thiết bị. Năng lượng truyền đi giữa hai cuộn dây và điện thế bắt đầu gia tăng trong cuộn dây bên trong thiết bị, cung cấp năng lượng cho thiết bị. Ông Giler mô tả các cuộn dây điện có thể được gắn trên trần, sàn nhà hoặc gần bàn giấy, có thể tự động bắt đầu sạc nhiều thiết bị ngay khi chúng cần.

Nghiên cứu về điện không dây được thực hiện từ nhiều năm qua từ gợi ý của một nhóm nhà khoa học tại Học viện công nghệ Massachusetts (Mỹ). Năm 2008, Hãng Intel đã chứng minh các giải pháp về năng lượng không dây, trong khi cuộc triển lãm điện tử tiêu dùng tại Las Vegas đầu năm nay, nhiều nhà sản xuất đã giới thiệu những thiết bị sạc không cần dây.

Q.HƯƠNG (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên