10/04/2023 18:21 GMT+7

Tư vấn bảo hiểm đừng cố tình 'giăng bẫy' mập mờ, người mua cần tỉnh táo

Câu chuyện diễn viên Ngọc Lan livestream trên Facebook, vừa khóc vừa uất ức, khẳng định đã bị tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sau đó cô bị công kích lại từ những tài khoản chào mời bảo hiểm, tiếp tục dậy sóng dư luận.

Nhiều khách hàng tới công ty bảo hiểm để khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ - Ảnh: BÔNG MAI

Nhiều khách hàng tới công ty bảo hiểm để khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ - Ảnh: BÔNG MAI

Mua bán bảo hiểm nhân thọ là tốt. Nhưng làm gì để tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ - đó là câu chuyện được rất nhiều người quan tâm.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, chuyên mục Bạn đọc làm báo giới thiệu một vài kinh nghiệm, ý kiến tiêu biểu dưới đây của bạn đọc.

Mục đích của bảo hiểm là tốt nhưng để nhận được mức bảo hiểm e rằng mình như kẻ mắc nợ. Cái bảo hiểm họ cần là tiền của bạn chứ không phải lợi ích của bạn. Thẳng thắn là người bán bảo hiểm, công ty bảo hiểm họ cần tiền của bạn.

Ý kiến bạn đọc ANH THƯ

- Tôi cũng có mua bảo hiểm. Thật ra mọi người cứ so sánh bảo hiểm với tiền gởi ngân hàng khi bắt đầu mua bảo hiểm làm dẫn đường suy nghĩ thiệt hơn. Thật ra hai loại hình này chẳng có liên quan gì hết. Một bên bảo vệ sức khỏe cho mình, một bên sinh lời cho mình thì bạn chọn bên nào là do bạn.

Mua bảo hiểm có yếu tố may rủi, gởi ngân hàng thì thường cầm chắc phần thắng là sinh lời. 

Ngược lại, khi mua bảo hiểm, ngày 1 bắt đầu đóng nhưng ngày 2 chẳng may tử vong đi, thì người thân của mình nhận một số tiền trọn gói ở mức cao nhất của hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm ra đời mấy trăm năm rồi, nó tồn tại tới ngày hôm nay là minh chứng cho một ngành nghề. Về hợp đồng của Ngọc Lan, khi nghe tư vấn nói đóng góp 7 tỉ, 10 năm sau nhận 10 tỉ, rồi 14 tỉ gì gì đó sau khi hết hợp đồng là tôi thấy sai rồi, tiền đâu mà họ trả cho mình như vậy?

Với số tiền đóng lớn, công ty bảo hiểm sẽ săn đón nên mình trực tiếp làm việc với người ở vị trí cao nhất của công ty bảo hiểm, không thể nghe khơi khơi từ người bán bảo hiểm mà mình quen biết.

Ý kiến bạn đọc DA NANG

- Các công ty bảo hiểm họ xây dựng một đội ngũ chuyên bán sản phẩm bảo hiểm nhưng lại thiếu kiến thức trầm trọng. Không đánh đồng tất cả nhưng rất nhiều tư vấn viên, trưởng phòng hoặc thậm chí là giám đốc một phòng bảo hiểm là những người không hề biết tí gì về bảo hiểm. Một số chỉ cần bán thật nhiều hợp đồng có giá trị, lôi kéo nhiều vệ tinh là đã có cơ hội thăng cấp.

Bản thân tôi nghe những lời tư vấn viên hứa hẹn nào là lời nhiều khi mua bảo hiểm, nào là đầu tư rủi ro bệnh tật... nhưng khi hỏi một vài thuật ngữ trong bảo hiểm thì họ sẽ chẳng nói được.

Bảo hiểm là việc bạn mua để phòng ngừa rủi ro, nó không phải chứng khoán, ngân hàng mà kiếm lời lớn. Mua bảo hiểm là một điều tốt khi bạn sợ rủi ro nhưng không phải là một kênh kiếm lời.

Bạn nên cân nhắc khi mua vì nếu ký hợp đồng bảo hiểm càng dài giá trị càng lớn thì rủi ro sẽ rất lớn khi bạn không thể trả tiền đúng hạn, chấm dứt sớm trước ngày đáo hạn do giá trị hoàn lại là rất thấp.

Mua sản phẩm bảo hiểm nên mua vừa sức mình thôi, chỉ nên chọn cái chính không nên mua nhiều sản phẩm phụ, sản phẩm phụ đóng thêm, tiền nhiều nhưng thời gian bảo hiểm thường ngắn hoặc bị giới hạn về số tiền bồi thường trong khoảng thời gian nhất định.

Ý kiến bạn đọc LINH

- Thường nhân viên bảo hiểm sẽ hưởng 30 đến 50% hoa hồng của 1 hợp đồng trong 2 năm đầu, nên nhiều tư vấn cố mập mờ để khách hàng ký vô gói bảo hiểm, khẳng định chỉ đóng 5 năm sẽ được hoàn lại nhưng trên thực tế thì không có gói bảo hiểm nào đóng 5 năm cả.

Đa phần sẽ từ 10 đến 15 năm nhưng thường sẽ là 15 năm chứ 10 năm chỉ lấy lại đủ vốn là may.

Nhà nước cần có quy định rõ ràng cũng như quy trình cấp thẻ cho nhân viên đại lý đạt chuẩn để tư vấn. Nếu có khiếu nại thì hội bảo hiểm đó sẽ rà soát lại xem có đúng không, nếu đúng như vậy thì nên tước bằng của đại lý đó chứ để càng ngày bảo hiểm lại thành bán hàng đa cấp.

Ý kiến bạn đọc PHẠM TÂN

- Ở đây chúng ta cần hiểu "hợp đồng bảo hiểm" thực ra là một hợp đồng mua bán dịch vụ, cũng giống như bán các loại hàng hóa khác.... và người "tư vấn" thực ra là anh chị đi bán bảo hiểm.

Hợp đồng này không trái pháp luật, đều rõ ràng các điều khoản quy định quyền và nghĩa vụ các bên... Và đương nhiên bán hàng bao giờ cũng muốn bán đắt, bán nhanh... nên họ phải thảo ra các điều khoản có lợi cho mình...

Vì vậy, bên mua phải đọc kỹ xem nghĩa vụ, quyền lợi mình thế nào, đàm phán kỹ các điểm khác xem sao...

Tin người bán, không đọc kỹ, thò bút ký thì chị phải chịu rủi ro!

Ý kiến bạn đọc nick name NMH

Thăm dò ý kiến

Để tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ, theo bạn:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Ngọc Lan bị công kích tập thể vì tố bảo hiểm nhân thọNgọc Lan bị công kích tập thể vì tố bảo hiểm nhân thọ

'Tạo nghiệp', 'độc ác', 'não ngắn'… là hàng loạt cụm từ công kích diễn viên Ngọc Lan, sau khi cô tố bị tư vấn mập mờ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên