23/01/2014 09:54 GMT+7

Tưởng tượng về sự biến mất (*)

VÕ XUÂN HUY
VÕ XUÂN HUY

TTCT - Vô số hình tròn to, nhỏ, đậm, nhạt mang nhiều đường nét và hình mảng trừu tượng được Marija Lopac kiên nhẫn gắn kết mỗi ngày, và theo trù tính đến ngày khai mạc triển lãm, chúng sẽ tạo ra một không gian tràn đầy màu sắc, hình thể và nhịp điệu.

Os7pFJRJ.jpgPhóng to
Marija Lopac
ouXkvjSF.jpgPhóng to
OflgFQnZ.jpgPhóng to

Trong không gian đó, người xem như lạc vào thế giới của hình tròn - vô hướng, vô định và mênh mông. Cái nọ đan xen cái kia. Mắt người xem khi thì bị hình này thu hút, khi thì bị hình khác lôi cuốn đã tạo ra một vùng không ổn định, vì thế ở nhiều vị trí quan sát, tác phẩm có tính rung và chuyển động cao.

Cái hay, cái mới của triển lãm là người xem có thể quan sát/thưởng thức tác phẩm từ mọi vị trí và chiều hướng. Khuôn hình và trường nhìn ùa mở rộng dần cho đến toàn cảnh. Mỗi hình tròn có thể xem là một họa tiết, một tác phẩm, một module trong cái toàn thể.

Toàn thể là một và một cũng là toàn thể. Các hình tròn được tạo hình từ sự khắc vạch trên gỗ công nghiệp và kỹ thuật in tổng hợp trên giấy.

Tác giả sử dụng cách diễn đạt, thao tác tạo hình riêng của mình, bởi vậy tính thuần khiết và nhân bản vốn có của đồ họa mất đi, thay vào đó là tính độc bản và tổng hợp. Mỗi bản in/hình tròn là một bản duy nhất không hề lặp lại về màu sắc và đậm nhạt. Khi gắn kết, tùy cảm hứng chủ quan của tác giả mà các mối quan hệ tạo hình của chúng chỗ thì rời rạc, nơi thì hội tụ hay lan tỏa trong không gian.

“Triển lãm này thể hiện tâm tưởng - những ký ức, suy nghĩ, ý tưởng, những sự sợ hãi, niềm hạnh phúc, tất cả những thứ diễn ra trong tâm tưởng chúng ta, chính đó là tính cách của chúng ta. Những vòng tròn trôi theo những chiều vô định trong không gian (gallery) bởi vì mỗi vòng tròn tượng trưng cho một ý tưởng, một suy nghĩ. Những ý tưởng lớn là những vòng tròn lớn.

Mỗi vòng tròn đều độc nhất vô nhị cũng giống như mỗi ý tưởng vậy. Chúng trôi một cách vô định bởi lẽ bộ não của chúng ta hoạt động như thế, rất nhiều tư tưởng hòa vào nhau. Tất cả chúng đều mang tính cá nhân bởi vì đối với một người, đó có thể là niềm hạnh phúc, đối với một người khác lại có thể không phải vậy”-Marija Lopac chia sẻ.

(*): Triển lãm đồ họa Tưởng tượng về sự biến mất của nghệ sĩ Croatia Marija Lopac do New Space Art Foundation (NSAF) tổ chức, diễn ra từ ngày 24-1 đến 14-2-2014 tại Trung tâm văn hóa Phương Nam - Làng nghề Huế (TP Huế).

VÕ XUÂN HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên