28/03/2018 06:04 GMT+7

Tuyển Việt Nam và bài toán thể lực

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TTO - Việc hụt hơi trong hiệp hai đã kéo theo tình trạng rối loạn hàng thủ. Đó là lý do khiến cho sức ép của Jordan luôn đè nặng, và cầu thủ chủ nhà đã có cơ hội thoải mái tung ra cú dứt điểm từ xa gỡ hòa 1-1 vào lưới tuyển VN vào tối 27-3 trong trận đấu cuối cùng bảng C vòng loại Asian Cup 2019.

Quang Hải bị các cầu thủ Jordan kèm rất sát. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Quang Hải bị các cầu thủ Jordan kèm rất sát. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Hai bộ mặt trái ngược

Nói cách nào đó, đội tuyển VN đã trình diễn trước người xem hai bộ mặt trái ngược nhau trong chuyến làm khách trước Jordan.

Trong hiệp một, khi nền tảng thể lực còn sung mãn các tuyển thủ VN tự tin cầm bóng phối hợp tấn công hoặc tổ chức đeo bám, truy cản đối phương khá mạch lạc dù thời gian kiểm soát  bóng ít hơn. Sức bền thể lực còn tốt đã giúp cho VN giữ cự ly đội hình khá hợp lý, không chỉ tổ chức đánh chặn tốt mà khi có cơ hội phản công nhanh thì các tuyến đều dâng lên rất nhịp nhàng.

Do tâm lý nóng vội, chơi bóng dài vượt tuyến nhưng thiếu đường chuyền cuối cùng chính xác và thiếu chất kết dính giữa hàng tiền vệ và tiền đạo nên Jordan rất ít khi tạo ra sóng gió nguy hiểm thật sự trước cầu môn của Đặng Văn Lâm rồi Tuấn Mạnh (từ phút 40 trở đi).

Đoàn quân áo đỏ dù tấn công ít, nhưng lại tạo ra được những tình huống sắc nét làm chao đảo khung thành đội bạn. Dấu ấn để lại cho VN trong hiệp một là hai tình huống phản công sắc bén. Đầu tiên là tình huống Xuân Trường từ giữa sân tỉa bóng xuống góc trái cho Xuân Mạnh lao theo rồi tạt bóng vào trung lộ để Anh Đức chọn đúng điểm rơi đá nối mở tỉ số 1-0 vào phút 24.

Một pha tranh bóng giữa Xuân Trường (14) và Yazan Thalji. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Một pha tranh bóng giữa Xuân Trường (14) và Yazan Thalji. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Sáu phút sau đó, cũng từ một pha phản công nhanh quen thuộc, Quế Ngọc Hải mở bóng dài xuống cánh trái cho Văn Thanh bật tường cùng Công Phượng. Cú vuốt bóng mạnh và hiểm của Công Phượng làm thủ môn đội bạn bó tay, nhưng xà ngang đã cứu cho Jordan bàn thua trông thấy.

Cựu binh hòa nhập tốt

Trước lúc đến với trận đấu này, đội tuyển VN chỉ có ba buổi tập lắp ráp đội hình chiến thuật. Thời gian quá ngắn, thế nhưng trình độ lão luyện, kinh nghiệm trận mạc dày dạn đã giúp cho các cựu binh như Anh Đức, Văn Lâm, Tuấn Mạnh, Thanh Trung, Quế Ngọc Hải tạo được sự gắn kết với lứa đàn em vừa gây tiếng vang ở vòng chung kết U-23 châu Á hồi tháng 1 vừa qua ở Trung Quốc.

Gần như các cựu binh không mắc sai sót nào, xứng đáng là chỗ dựa tinh thần cho các đồng nghiệp trẻ. Họ vận hành chiến thuật 5-3-2 của HLV Park Hang Seo khá nhịp nhàng, biết cách cầm bóng để điều tiết nhịp độ trận đấu trước sức ép tấn công dày đặc của đối phương. Thủ môn Tuấn Mạnh xứng đáng nhận được điểm 10 khi có những phản xạ trên cả tuyệt vời cứu cho đội tuyển VN ít nhất là ba bàn thua trông thấy sau lúc vào thay cho Đặng Văn Lâm bị chấn thương.

Chia sẻ với khó khăn của HLV Park

Từ phút 60 trở đi, khi sức bền thể lực bị bào mòn thì sự vận hành của VN không còn trơn tru như trước đó, buộc họ phải lùi sâu để phòng ngự, thay nhau phá bóng giải vây hơn là truy cản có chủ đích rồi chuyền bóng cho hàng tiền vệ tổ chức phản công.

Sự vững vàng của ba trung vệ Quế Ngọc Hải- Đình Trọng- Tiến Dũng đã mất dạng, thay vào đó là sự xộc xệch và có quá nhiều lỗ hổng trước những pha tấn công thẳng vào trung lộ của Jordan. May thay trong cầu môn còn có Tuấn Mạnh chơi xuất thần, góp công lớn cứu cho VN trận thua trông thấy.

Thấy rõ học trò xuống sức, ông Park chuyển sang lối đá phòng thủ phản công nhưng các học trò không đủ sức để ứng dụng lối chơi này. Vì sao V-League- 2018 vừa đi qua được ba vòng đấu, nền tảng thể lực của đội tuyển VN lại không như mong đợi?

Có nhiều lý do để giải thích chuyện này, trong đó sự căng thẳng về các vòng đấu đầu tiên của giải đã lấy đi quá nhiều sức lực và tinh thần của cầu thủ, do vậy họ không có được sự thoải mái cũng như trạng thái sung mãn nhất trong chuyến đi làm khách đến Jordan. Ngoài ra, các tuyển thủ VN phải di chuyển dài, bay nhiều chặng, thi đấu chênh lệch múi giờ...

HLV Park Hang Seo có thể nhận được sự chia sẻ của nhiều người từ những khó khăn này. 

Điều quan trọng là sau trận hòa này, HLV Park Hang Seo đã thấy rất rõ rằng muốn cho U-23 thành công ở Asiad vào tháng 8 tới, hay đội tuyển VN tham dự AFF Cup vào cuối năm thì giải quyết sức bền thể lực cho các học trò. 

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên