23/04/2015 00:10 GMT+7

Tỷ lệ trẻ tiêm vaccine viêm gan B vẫn thấp

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Đại diện Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh chỉ đạt 55,4% trong năm 2014.

Trong đó, các cơ sở y tế ở tuyến huyện đạt tỷ lệ cao hơn tuyến tỉnh và Trung ương. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, tỷ lệ này càng đạt thấp, trong khi số trẻ được tiêm các mũi vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng lại khá cao…

Nguyên nhân của tình trạng này là do người dân thiếu lòng tin từ một số sự cố trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B, dù các chuyên gia y tế đã xác định nguyên nhân của những sự cố đó không phải do vaccine.

Theo giải thích của GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine viêm gan B là vaccine tái tổ hợp, bất hoạt, được điều chế từ huyết tương người lành mang kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B (HBsAg) không có triệu chứng lâm sàng, vì vậy không có khả năng gây ra độc lực.

9F5L8htq.jpg

Vaccine này tuyệt đối an toàn, không gây ra những phản ứng phụ đáng kể song cũng có thể gây đau nhẹ tại chỗ tiêm nhưng sẽ hết vài ngày sau khi tiêm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng viêm gan B, cách tốt nhất là tiêm đầy đủ 4 mũi cho trẻ, trong đó mũi thứ nhất phải được tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Trường hợp người mẹ không mắc viêm gan B, trẻ vẫn cần phải được tiêm vaccine này vì trẻ có thể bị lây ngang trong quá trình chăm sóc nếu tiếp xúc với nguồn bệnh.

Trẻ dưới 10 tuổi bị nhiễm virus viêm gan B thì 90% trở thành mãn tính, 80% trường hợp dẫn tới ung thư gan và xơ gan do liên quan đến viêm gan B mãn tính.

Nếu trẻ được tiêm vaccine sớm có thể ngăn ngừa lây nhiễm viêm gan B, thậm chí sau khi phơi nhiễm virus này.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mới đây, tổ chức WHO đã công nhận vaccine của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có vaccine viêm gan B có thể xuất khẩu.

Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng về chất lượng vaccine mà hãy cho trẻ đi tiêm đúng lịch để bảo vệ thế hệ tương lai.

Là một trong những nước chịu gánh nặng bệnh tật do viêm gan B, Việt Nam đã đưa vaccine này vào Chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997.

Năm 2005, tỷ lệ trẻ được tiêm mũi này trong 24 giờ đầu sau sinh đạt hơn 60%. Đến năm 2012 đạt 75%, tuy nhiên sau một số sự cố liên quan đến vaccine này, tỷ lệ trẻ được tiêm viêm gan B đã giảm còn 55,4% năm 2014.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên