12/09/2014 19:53 GMT+7

Úc nâng cảnh báo khủng bố "cao" vì IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-9, chính quyền Úc nâng cảnh báo khủng bố lên mức “cao” lần đầu tiên trong 10 năm qua do lo ngại các công dân Úc cực đoan trở về từ Iraq và Syria.

Thủ tướng Úc Tony Abbott ban bố mức cảnh báo khủng bố mới Ảnh: Reuters
Thủ tướng Úc Tony Abbott ban bố mức cảnh báo khủng bố mới Ảnh: Reuters

AFP đăng tin chính quyền Úc cho biết mức cảnh báo “cao” có nghĩa là “một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra”. “Có nhiều kẻ có ý đồ và khả năng tấn công khủng bố ở Úc“ - Thủ tướng Tony Abbott cảnh báo.

Ông cho biết việc nâng mức cảnh báo dựa vào các bằng chứng cho thấy nguy cơ đối với nước Úc đang ngày càng gia tăng.

“Các cơ quan tình báo và an ninh lo ngại về tình trạng công dân Úc gia nhập hoặc bị nhiễm độc từ các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS), Jabhat Al-Nusrah và Al-Qaeda” - ông Abbott cho biết.

Trước đó, Anh cũng đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên “nghiêm trọng”. Ông Abbott mô tả mức báo động của Úc tương đương như của Anh. Những lần gần đây nhất Úc nâng cảnh báo khủng bố là sau vụ tấn công 11-9-2011 ở Mỹ và vụ đánh bom ở Bali (Indonesia) năm 2012.

Chính phủ Úc ước tính khoảng 60 công dân nước này đã gia nhập IS và chiến đấu tại Syria và Iraq. Ngoài ra có hơn 100 kẻ khác đang hoạt động ở Úc để hỗ trợ IS.

Ông Abbott cho biết trước đây một số công dân Úc từng sang Afghanistan và Pakistan để gia nhập Taliban, khi trở về nước lập tức lao vào các hoạt động cực đoan, khủng bố.

“Chúng tôi biết những kẻ trở về từ Trung Đông trở nên cực đoan và hung bạo hơn, quen với việc giết chóc, do đó trở thành mối đe dọa lớn đối với cộng đồng” - Thủ tướng Úc nhấn mạnh.

Với mức báo động cao, chính phủ Úc sẽ tăng cường tuần tra các địa điểm công cộng. Tình báo Úc sẽ theo dõi các nhóm cực đoan để xác định các mục tiêu có thể bị tấn công.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Úc Iraq khủng bố Syria IS