23/11/2013 15:35 GMT+7

Úc thừa nhận vụ nghe lén gây tổn hại quan hệ với Indonesia

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Thủ tướng Úc Tony Abbott viết thư gửi tổng thống Indonesia nhằm xoa dịu quốc gia Đông Nam Á đang phẫn nộ trước cáo buộc Canberra nghe lén nhà lãnh đạo của họ.

Z7Ax7iry.jpgPhóng to
Thủ tướng Úc Abbott tại Hội nghị cấp cao Khối Thịnh vượng chung ngày 19-11 - Ảnh: Reuters

Úc cam kết trả lời nhanh thư của tổng thống IndonesiaIndonesia hạ cấp quan hệ với Úc vì bê bối nghe lén

Nói với báo giới ngày 23-11 tại Sydney, ông Abbott cho biết đã viết thư trả lời nhà lãnh đạo Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nhưng từ chối thông tin cụ thể về thư phúc đáp của mình. “Tôi đã viết thư cho Tổng thống Yudhoyono và lá thư đang được chuyển đi” – Thủ tướng Abbott nói.

Ông Abbott nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Indonesia, song cũng thừa nhận những tổn hại mà bê bối nghe lén gây ra cho quan hệ hai nước.

“Và bây giờ rõ ràng ngày tốt đẹp hơn sẽ tới” – ông nói về mối giao hảo mà Reuters cho là đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1990.

Các cáo buộc cho rằng Úc nghe lén tổng thống Indonesia và vợ ông, do "người thổi còi" Edward Snowden tiết lộ, đã châm ngòi cho một làn sóng bài Úc ở Jakarta và gây hại đến giao thương giữa hai nước, theo Reuters.

Hãng tin này cho hay một doanh nghiệp nhà nước Indonesia ngưng đàm phán với các nhà chăn nuôi gia súc ở Úc, trong khi Bộ trưởng Nông nghiệp Úc Barnaby Joyce cho biết hoãn chuyến thăm Indonesia vì căng thẳng leo thang.

Indonesia là một trong những nước nhập lúa mì và gia súc sống lớn nhất của Úc, trong khi nước này là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Jakarta.

Guardian trích dẫn các tài liệu rò rỉ từ Edward Snowden cho thấy tình báo Úc đã nghe lén các cuộc điện thoại của ông Yudhoyono 15 ngày trong tháng 8-2009.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên