07/09/2014 17:13 GMT+7

Úc và Malaysia chi tiếp 112 triệu USD tìm kiếm MH370

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Mỗi nước Úc và Malaysia sẽ chi 60 triệu AUD, tức tổng cộng 120 triệu AUD (tương đương 112,5 triệu USD) cho chiến dịch mới tìm kiếm MH370, sẽ khởi động trong hai tuần nữa.

Ông Razak (trái) và ông Abbott - Ảnh: 3news.co.nz
Ông Razak (trái) và ông Abbott - Ảnh: 3news.co.nz

Tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp báo chung giữa Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong chuyến thăm của ông Abbott tới Malaysia ngày 6-9, theo hãng tin nhà nước Malaysia Bernama.

Ông Abbott nói cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số, mất tích khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh ngày 8-3 với 239 người trên máy bay, sẽ tiếp tục cho tới khi nào tìm được mới thôi.

“Cuộc tìm kiếm mới sẽ sử dụng những công nghệ tối tân nhất có thể, bao gồm việc rà soát đáy biển”, ông Abbott nói.

Các chuyên gia sử dụng dữ liệu kỹ thuật đã xác định chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines có khả năng cao nhất đang nằm đâu đó dưới đáy Ấn Độ Dương.

Cuộc tìm kiếm mới sẽ tập trung vào một khu vực đáy biển rộng 60.000 km2, theo lời ông Abbott.

Cũng tại Malaysia, ông Abbott đã thảo luận với ông Najib về số phận của chuyến bay MH17, cũng của Malaysia Airlines, đã bị bắn rơi trên vùng trời đông Ukraine hồi tháng 7.

Hai nhà lãnh đạo kêu gọi “công lý” cho 298 người trên máy bay, bao gồm 38 công dân Úc và 43 công dân Malaysia, tất cả đã thiệt mạng.

Phương Tây cáo buộc phe ly khai thân Nga bắn rơi chiếc máy bay, trong khi Nga đổ lỗi cho lực lượng chính phủ Ukraine.

Trung Quốc: nhân thân của người bị nạn bị bắt giữ và đánh đập

Trong khi đó từ Trung Quốc, nước có nhiều công dân nhất trên MH370, những người thân của các nạn nhân trên máy bay nói với hãng tin Reuters rằng họ đang bị nhà chức trách đối xử rất khắc nghiệt.

Trong các cuộc phỏng vấn, một số thân nhân đã nói họ bị cảnh sát bắt giữ và đánh đập do công khai gây sức ép lên chính quyền đòi hỏi thông tin về cuộc tìm kiếm chiếc máy bay.

“Ban đầu cảnh sát ở Bắc Kinh bảo vệ chúng tôi, nhưng thái độ của họ đã thay đổi hoàn toàn”, Cheng Liping, 38 tuổi, có chồng trên chuyến bay, nói.

Ít nhất hai người có con trên chuyến bay đã bị cảnh sát đánh đập, một số thân nhân nói. Trong một vụ việc như thế, một phụ nữ ngoài 50 đã phải nhập viện ba ngày.

“Tôi đã tới thăm bà ấy trong bệnh viện, tôi có thể thấy những vết thương trên đầu và trên thân thể bà ấy”, Zhang Yongli, 64 tuổi, có con gái trên chiếc máy bay, nói. “Cách cảnh sát cư xử thật thái quá”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên