09/04/2024 15:12 GMT+7

Ùn tắc giao thông là xe không di chuyển được?

Mới đây Phòng cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đề xuất định nghĩa ùn tắc giao thông là xe cộ không di chuyển được.

Theo các chuyên gia, việc định nghĩa

Theo các chuyên gia, việc định nghĩa "ùn tắc giao thông" là cần thiết để đánh giá, quản lý giao thông tốt hơn. Tuy nhiên phải nghiên cứu để xác định theo từng cấp độ, có tiêu chí rõ ràng hơn - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có cần phải định nghĩa lại ùn tắc là gì và định nghĩa ra sao mới đúng?

Cần xác định để quản lý giao thông tốt hơn

Thượng tá Đoàn Văn Quới - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an TP.HCM - cho rằng cần xem xét lại định nghĩa "ùn tắc giao thông đường bộ" trong hội thảo góp ý dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự thảo, ùn tắc được định nghĩa là tình trạng xe tham gia giao thông bị dồn ứ, di chuyển với tốc độ rất chậm hoặc không thể di chuyển được.

Tuy nhiên định nghĩa này chưa phù hợp đặc thù các đô thị lớn có mật độ xe cộ dày đặc như TP.HCM, Hà Nội… nên cần điều chỉnh để tránh hiểu lầm dẫn đến sai sót trong thống kê.

Từ đó, đơn vị này đề xuất chỉ nên gọi là ùn tắc giao thông khi xe cộ không thể di chuyển được

Nên dựa vào kinh nghiệm thế giới, chú trọng xóa điểm tắc

Về vấn đề này, một số chuyên gia giao thông tại TP.HCM cho rằng việc định nghĩa hay xác định cụ thể hơn về "ùn tắc giao thông" là cần thiết. 

Bởi vì chỉ có hiểu đúng thì mới đánh giá đúng và đầy đủ, từ đó nắm chuyển biến tình hình giao thông, thực hiện quản lý tốt.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường đại học Việt Đức) - cho biết trên thế giới, tình trạng ùn tắc giao thông được xác định dựa vào tốc độ dòng xe, thời gian dòng xe bị dồn ứ... phân chia thành nhiều cấp độ. 

Mỗi cấp độ tương ứng với những giải pháp khắc phục khác nhau.

Đơn cử ở các nước châu Âu xác định nếu xe cộ di chuyển trên đường với tốc độ dưới 10km/h là ùn tắc giao thông nặng, xe cộ di chuyển với tốc độ dưới 20km/h là ùn tắc giao thông trung bình, xe cộ di chuyển với tốc độ dưới 30km/h là bắt đầu xảy ra ùn tắc.

Còn ở các nước châu Á với đặc điểm giao thông khác, nhiều nước xác định xe cộ di chuyển dưới tốc độ 5km/h là ùn tắc giao thông nặng.

Trường hợp xe cộ di chuyển từ 5km/h đến dưới 15km/h là ùn tắc giao thông trung bình, xe cộ di chuyển từ 15km/h đến 25km/h là ùn tắc giao thông nhẹ. Nếu tốc độ di chuyển trên 25km/h được xác định là bình thường.

Ngoài ra một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cao tốc... tốc độ di chuyển khác thì sẽ có tiêu chí riêng.

"Các chuyên gia, kỹ sư giao thông cũng đã nghiên cứu, chỉ ra cần những định nghĩa đúng, đủ mới quản lý giao thông hiệu quả theo thời gian. Do đó chúng ta cần nghiên cứu kỹ, đưa ra bộ tiêu chí xác định mức độ ùn tắc giao thông, đồng thời học hỏi từ những kinh nghiệm quốc tế, để đưa ra định nghĩa và tiêu chí phù hợp thì mới tiến đến giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị hiện nay", ông Tuấn nói.

Cùng với đó, các đô thị lớn cần chú trọng các giải pháp công trình, phi công trình, tăng chính sách quản lý phù hợp hướng tới giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. 

Các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật chuyển biến tại những điểm ùn tắc đã xác định để kịp thời xử lý, đảm bảo việc đi lại, vận chuyển của người dân thuận tiện.

Cảnh sát giao thông TP.HCM: Đề nghị định nghĩa ùn tắc là xe không thể di chuyểnCảnh sát giao thông TP.HCM: Đề nghị định nghĩa ùn tắc là xe không thể di chuyển

Đó là nội dung được đặt ra trong hội thảo góp ý dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 8-4.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên