29/10/2011 01:54 GMT+7

Ứng xử đẹp, tình mãi tươi

HUỲNH THÁI BÌNH - THIÊN HƯƠNG
HUỲNH THÁI BÌNH - THIÊN HƯƠNG

TT - Thuở “nhà ai nấy ở” thì yêu đương say đắm, sau đám cưới về sống chung thì cự cãi liên miên, thậm chí đường ai nấy đi. Bi kịch ấy không chỉ xảy ra trong một số ít mái gia đình.

Nguyên nhân khi xem lại có thể... rất nhỏ nhặt.

Chén trong sóng còn khua

Một tình huống xung đột: chồng đi làm về muộn, vào phòng tắm lại quên khăn lau nên nhờ bà xã lấy giúp. Dĩ nhiên là bà xã sẽ lấy giúp, nhưng miệng cứ cằn nhằn “Có cái khăn cũng quên!”. Chồng nghĩ ai cũng có lúc quên này quên kia, vợ cũng vậy đó thôi, sao giờ lại càm ràm “thấy mà ghét”.

Vậy là chồng nổi quạu, tới lúc lên giường ngủ cũng chẳng thèm nói câu nào, vợ thì úp mặt vô tường buồn thiu. Bất hòa trong cách chi tiêu cũng gây ra chuyện, chẳng hạn vợ có xu hướng ít dè sẻn khi mua sắm áo quần, còn chồng thì ngược lại. Có những người làm ra tiền nhưng chủ yếu chi tiêu cho bản thân mà quên rằng đó là khoản tiền chung của tổ ấm. Với không ít người còn thêm bệnh lãng phí, thay đổi xoành xoạch xe máy, điện thoại di động...

10 bí quyết trong ứng xử vợ chồng

Chấp nhận bạn đời với những tốt/xấu của họ; Đừng đòi hỏi nhau quá nhiều; Tự điều chỉnh cho phù hợp với đời sống lứa đôi; Thể hiện các “nghi thức” vợ chồng (tặng quà 8-3, khen ngợi đúng mức, thể hiện cử chỉ yêu thương); Làm mới bản thân; Tạo môi trường an toàn để trao đổi cởi mở, chân thành; Luôn nghĩ về nhau, giúp nhau sống tốt hơn, và đặc biệt tôn trọng riêng tư của nhau; Tu dưỡng đạo đức của bản thân; Học cách tha thứ; Bình đẳng giới trong đời sống vợ chồng.

Trong một buổi nói chuyện chuyên đề (*) tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM mới đây, theo thạc sĩ Hà Trung Thành, muốn giảm thiểu bất hòa thì vợ chồng cần hiểu biết và đáp ứng các nhu cầu tâm lý của nhau. Nhiều ông chồng đi làm về mệt, vợ vừa cất lời tâm sự đã bị gạt ngang, bức xúc cứ dồn ứ từ ngày này sang tháng khác.

Về sở thích, không ít ông chồng giành tivi xem bóng đá, cô vợ đành “hi sinh” thú tiêu khiển xem phim của mình. Nhiều ông bắt vợ ở nhà chăm con trong lúc nhu cầu giao tiếp xã hội của cô vợ cứ thôi thúc trong lòng. Ngược lại, không ít người vợ cũng thể hiện thái độ thiếu tôn trọng sự riêng tư của chồng khi cứ lục lọi, tìm kiếm các “bí mật” trong sổ sách, tin nhắn điện thoại...

Ghen bóng, ghen gió

Không ít cặp vợ chồng lại rơi vào tình huống giận quá mất khôn chỉ vì ghen!

Đi sớm về muộn, hay dùng gel vuốt tóc là những biểu hiện khác thường của chồng khiến chị L.T.H. (Q.3, TP.HCM) mất ngủ nhiều đêm liền. Vặn hỏi chồng, anh bảo vừa chuyển công tác từ bộ phận kế toán sang marketing nên phải đi lại, gặp gỡ nhiều người. Chị H. liền gọi đến công ty gặp cô đồng nghiệp để xác minh sự việc. Dù mọi việc đúng như lời chồng nhưng mỗi lúc ngồi đợi chồng, lòng chị như lửa đốt. Mối nghi ngờ đồng nghiệp che giấu việc chồng đang có mối quan hệ mờ ám hay chính cô đồng nghiệp là nhân tình của chồng cứ ám ảnh chị.

Còn anh T.V.T. (Q.7, TP.HCM) vốn muốn kiếm thêm thu nhập cho gia đình, phải tranh thủ làm thêm ngoài giờ. Mỗi lần anh về trễ, vợ lại cằn nhằn khiến anh rất bực. Theo anh T., những lúc như vậy, người chồng chỉ mong có sự cảm thông của vợ, mong được nghe những câu nói bày tỏ sự cảm thông như “Em biết anh đã vất vả cả ngày”. “Như vậy thì dù chúng tôi có “cơm phở” gì đi chăng nữa cũng sẽ cảm thấy hổ thẹn trước tấm lòng của vợ” - anh T. chia sẻ. Không chỉ tuổi trẻ mới hay ghen, bà H. (một cán bộ về hưu ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thấy chồng (đã gần 70 tuổi) có những biểu hiện lén lút lấy tiền nhà tiêu xài, lại nghe hàng xóm kể rằng bắt gặp ông đi ăn cùng một cô gái trẻ nên quyết “quậy một trận” cho ra lẽ. Thay vì từ tốn hỏi chồng, bà lại làm ầm ĩ lên gọi con cái, hàng xóm đến để chồng xấu mặt cho... hả giận.

Khi chủ trì buổi nói chuyện chuyên đề Ghen và những giải pháp chữa trị (*), diễn viên Chi Bảo chia sẻ: “Khi chồng thường xuyên đi làm về trễ, vợ không nên cằn nhằn, cau có vì sẽ khiến chồng càng mệt mỏi. Thay vào đó, nên mở đầu cuộc nói chuyện bằng cách “tưới hoa”, nghĩa là nâng đối phương lên trên mình, nhắc về những điều chồng đã làm cho mình. Sau đó, các bà vợ nhẹ nhàng chia sẻ những khó khăn, những cảm giác khó chịu do việc chồng thường xuyên về trễ tạo ra, rồi nhờ chồng hỗ trợ giải quyết khó khăn này”.

Còn với những cơn ghen do suy diễn và tưởng tượng, diễn viên Chi Bảo hiến kế: “Nên ngăn trí tưởng tượng bằng cách hướng suy nghĩ đến những việc xung quanh”.

__________

(*) Các buổi nói chuyện này diễn ra vào tuần vừa qua.

HUỲNH THÁI BÌNH - THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên