04/12/2012 16:43 GMT+7

"Vách đá tài khóa" ảnh hưởng dân Mỹ thế nào?

P.THÙY (Theo CNN)
P.THÙY (Theo CNN)

TTO - Nếu Tổng thống Barack Obama và Quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận về “vách đá tài khóa” (fiscal cliff), các chuyên gia kinh tế dự đoán tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết.

9/10 người Mỹ sẽ phải đóng thêm thuế!

RIQvNPuT.jpgPhóng to
Nếu không đạt được thỏa thuận về “vách đá tài khóa” sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt trong việc chăm y tế của người dân Mỹ - Ảnh: CNN

Nước Mỹ có thể phải trở lại tình trạng suy thoái, dẫn đến 3,4 triệu việc làm sẽ bị mất đi.

Bên cạnh đó, từ ngày 2-1-2013, các chương trình chăm lo sức khỏe y tế của chính phủ sẽ tự động cắt giảm nếu không có thỏa thuận về đạo luật kiểm soát ngân sách. Nếu không thay đổi kịp thời, động thái này sẽ lấy đi 1.200 tỉ USD trong ngân sách, ảnh hưởng nhiều mặt trong việc chăm y tế của người dân Mỹ.

Chăm sóc người cao tuổi

Khoảng 50 triệu người hiện đang dựa vào chương trình Mediacare, chăm lo cho người cao tuổi, để được hỗ trợ chi phí chăm sóc y tế. Một số lớn đang trông cậy chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang dành cho những người 65 tuổi trở lên và những người khuyết tật. Nếu thỏa thuận không đạt được, 2% sẽ bị cắt từ ngân sách chương trình. Trong khi đó, các chương trình y tế liên bang khác sẽ giảm 8,2% nhằm đạt được mức cắt giảm ngân sách 11 tỉ USD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các bác sĩ, bệnh viện, cơ sở y tế và bệnh xá sẽ được chi trả thấp hơn.

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Năm 2011 là năm có số lượng thức ăn bị thu hồi nhiều nhất do phát hiện chứa các vi khuẩn E.coli hay Salmonella. Tuy nhiên, theo Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, vẫn có hàng chục triệu người bị bệnh và hơn 3.000 người tử vong mỗi năm do ngộ độc thực phẩm. Nếu giảm 8,2% ngân sách dành cho việc kiểm tra an toàn thực phẩm sẽ tiết kiệm được 71 tỉ USD. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với số nhân viên thanh tra an toàn thực phẩm sẽ giảm và ảnh hưởng việc kiểm tra chất lượng vệ sinh của các nguồn cung cấp thức ăn.

Kiểm soát dịch bệnh

Các bác sĩ, y tá, kỹ sư công nghệ ở Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) đang làm việc cực lực nhằm ngăn ngừa các bệnh cúm lan truyền, theo dõi dịch bệnh bùng nổ, giảm các bệnh phải nằm bệnh viện, tăng cường miễn dịch, tạo ra các công cụ y tế phục vụ sức khỏe cộng đồng. Nếu cắt giảm, cơ quan này sẽ mất 464 triệu USD trong tổng ngân sách.

Nghiên cứu y tế

Hằng năm, Viện Y tế quốc gia Mỹ tài trợ một khoản tiền lớn cho các phòng thí nghiệm trong trường học và viện nghiên cứu ở mỗi bang để nghiên cứu. Hàng triệu USD được dùng mỗi năm để giúp các nhà khoa học tìm ra nguồn gốc và cách điều trị các căn bệnh như ung thư, tự kỷ, tiểu đường… Cắt giảm 2,5 triệu USD từ ngân sách sẽ ảnh hưởng nặng nề và lâu dài đến các nghiên cứu y tế, đồng nghĩa với việc ít cơ hội tìm ra phương pháp và liệu pháp cứu chữa các căn bệnh hơn.

Cung cấp thực phẩm cho các gia đình thu nhập thấp

Ở Mỹ hiện có khoảng 16,4% dân số, tương đương hơn 48 triệu người, thuộc diện “bấp bênh về lương thực” do không đủ tiền mua thức ăn. Khoảng 534 triệu USD sẽ bị lấy đi từ ngân sách cho chương trình này. Ngoài ra, chương trình dinh dưỡng cho trẻ sẽ bị cắt 4 triệu USD. Đặc biệt, chương trình giúp đỡ dinh dưỡng cho thai phụ và trẻ sơ sinh cũng sẽ bị cắt giảm 30 triệu USD từ ngân sách.

Bảo đảm môi trường sống an toàn

Trẻ em ở ít nhất 4 triệu hộ gia đình phải đối mặt với những nguy hiểm từ chì độc, có nguy cơ gây ra nhức đầu, thiếu máu, tai biến và thậm chí tử vong. Ước tính 11.000 người thiệt mạng mỗi năm vì các chấn thương có thể phòng ngừa được như té ngã, hỏa hoạn, ngộ độc… Phụ trách các vấn đề trên, Phòng chuyên về ngôi nhà khỏe mạnh và kiểm soát chì độc sẽ bị cắt giảm 10 triệu USD.

Phòng chống khủng bố

Phòng y tế vụ trực thuộc Sở An ninh nội địa hoạt động trong trường hợp khủng bố tấn công sử dụng hóa chất, công nghệ sinh học, vũ khí nguyên tử hay phóng xạ. Phòng cũng cung cấp chuyên gia lãnh đạo sở, xây dựng kế hoạch quốc gia trong trường hợp khủng bố tấn công, giúp sở chống lại các đe dọa sức khỏe. Dự kiến Phòng y tế vụ sẽ bị cắt giảm 14 tỉ USD.

Chương trình an sinh xã hội

Từ khi khủng hoảng bùng phát, nhu cầu bảo hiểm khuyết tật liên bang của chương trình an sinh xã hội ngày càng tăng. Theo thông tin mới nhất, hơn 8 triệu người được xem là khuyết tật và không đủ khả năng làm việc đã nhận được phúc lợi xã hội từ chính phủ. Việc cắt giảm sẽ lấy đi 241 triệu USD từ ngân sách dành cho các dịch vụ bảo hiểm người khuyết tật.

P.THÙY (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên