06/05/2009 08:42 GMT+7

Văn bản dưới luật nặng ý chí chủ quan của bộ, ngành

N.TRIỀU
N.TRIỀU

TT(TP.HCM) - Tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức sáng 5-5, một cử tri ở phường 9, quận 3 cho rằng luật và các bộ luật được Quốc hội xây dựng và thông qua là sản phẩm trí tuệ của toàn dân, thế nhưng các văn bản hướng dẫn dưới luật như nghị định, thông tư lại mang nặng ý chí chủ quan của các bộ ngành.

Chưa kể nhiều luật, bộ luật được xây dựng công phu nhưng sau khi ra đời phải mất một thời gian dài mới có văn bản hướng dẫn nên chậm đi vào cuộc sống, thậm chí trở nên lạc hậu.

UjWXGMKb.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trò chuyện với cử tri quận 3, TP.HCM sáng 5-5 - Ảnh: N.Triều

Một số cử tri cũng bức xúc thủ tục hành chính tuy có được cải cách nhưng vẫn chưa hết gây phiền hà cho người dân. Có trường hợp bà cụ 87 tuổi đi làm thủ tục giấy tờ thì cán bộ yêu cầu phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn, vì không xuất trình được nên phải “lách” bằng cách nhờ công an phường xác nhận là bà đang sống độc thân. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội giám sát trách nhiệm của các bộ trưởng liên quan đến lĩnh vực quản lý văn hóa vì hiện nay các hiện tượng lai căng, kích động dâm ô, bạo lực, mê tín xuất hiện tràn lan ở các nơi công cộng, trên sóng truyền hình, nếu kéo dài sẽ làm mất bản sắc văn hóa dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng các ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri là sâu sắc, xác đáng. Chủ tịch nước cho biết trong thời gian qua có nhiều kiến nghị của cử tri được đoàn đại biểu Quốc hội chuyển các cơ quan chức năng xử lý nhưng bị rơi vào quên lãng. “Đây cũng là một thiếu sót của các đại biểu, chuyển kiến nghị của dân nhưng chưa đôn đốc, giám sát hết được” - Chủ tịch nước nhìn nhận.

N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên