13/09/2005 08:58 GMT+7

Vận động và ăn uống lành mạnh làm chậm chứng mất trí

T.VY (Theo Reuters)
T.VY (Theo Reuters)

TTO - Một lối sống năng vận động và lành mạnh cùng với chế độ ăn nhiều cá không chỉ tốt cho tim mà còn giúp làm chậm lại chứng mất trí do tuổi già.

Khi con người sống thọ hơn, việc tìm ra những cách làm chậm lại quá trình suy kém trí nhớ và suy kém về tinh thần trở nên ngày càng quan trọng hơn. Theo giáo sư Ian Robertson, giám đốc Viện khoa học thần kinh tại Trường ĐH Dublin, “ngày càng có nhiều bằng chứng thuyết phục, đặc biệt đối với những người trên 50 tuổi, cho thấy khả năng của bộ não của con người phụ thuộc vào các nhân tố môi trường”.

Những nhân tố này bao gồm duy trì hoạt động thể chất, tránh để bị stress cao, thực hiện lối sống có tính xã hội đa dạng và phong phú. Đó là những trang bị khá tốt cho con người khi họ về già. Sự kích thích thần kinh, học hỏi những điều mới mẻ và suy nghĩ đơn giản là mình còn trẻ cũng là các nhân tố có ích cho trí nhớ.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cho thấy ăn uống lành mạnh cũng là một điều kiện quan trọng khác cần cho trí nhớ, đặc biệt là dầu cá có thể làm giảm sự đốt cháy tế bào, được cho là nguyên nhân gây ra suy giảm trí nhớ. Các nguồn cung cấp axit béo cần thiết như: dầu từ gan cá tuyết và các loại cá như cá thu, cá hồi và cá ngừ...

Được xem là nguồn dưỡng chất giúp não chống lại sự phá hủy của bệnh Alzheimer, dầu omega-3 cũng được cho là giúp duy trì sức khoẻ tim và các khớp. Phát hiện gây ngạc nhiên nhất gần đây được công bố là omega-3 không chỉ thay thế các loại thuốc kháng viêm do tuổi tác mà còn ngăn sự tăng cường trao đổi ở các hoá chất gây đốt cháy tế bào ngay từ vị trí đầu tiên.

T.VY (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên