13/06/2006 13:02 GMT+7

Văn nghệ hoạt động cầm chừng mùa World Cup

Theo VietNamNet, VnExpress
Theo VietNamNet, VnExpress

Phòng trà, tụ điểm ca nhạc co cụm trong những sô quy mô nhỏ, công ty phát hàng băng đĩa để dành sản phẩm mới, nhiều ca sĩ ngôi sao bay sô ngoại... Thị trường ca nhạc và các rạp chiếu phim ở TP.HCM và Hà Nội đã trở nên "khép nép" hơn trong tháng mà mọi sự tập trung đều đổ dồn về những trận bóng đá ở Đức.

0Cf46f96.jpgPhóng to
Quang Dũng trong một sô diễn ở phòng trà M&Tôi - Ảnh: VNE
Phòng trà, tụ điểm ca nhạc co cụm trong những sô quy mô nhỏ, công ty phát hàng băng đĩa để dành sản phẩm mới, nhiều ca sĩ ngôi sao bay sô ngoại... Thị trường ca nhạc và các rạp chiếu phim ở TP.HCM và Hà Nội đã trở nên "khép nép" hơn trong tháng mà mọi sự tập trung đều đổ dồn về những trận bóng đá ở Đức.

Tụ điểm ca nhạc, phòng trà, sân khấu thay đổi hoạt động

Giới bầu sô ca nhạc gọi mùa World Cup là "mùa thư giãn". "Vì tung những chương trình có đầu tư là mạo hiểm. Bầu sô nhìn khán giả lèo tèo ngán chuyện doanh thu, còn ca sĩ thấy khán giả ít cũng không có hứng hát", bà Ngọc Giao, quản lý Trung tâm ca nhạc 126, nhận định. Bà cho biết thêm, cứ mỗi mùa bóng đá là lượng khán giả của các trung tâm giảm đến một phần ba vào thứ bảy, chủ nhật, những ngày trong tuần còn lại thì chỉ còn một nửa.

Chính vì lý do này mà năm nay, Trung tâm ca nhạc 126, nơi được coi là quy mô và hoạt động thường xuyên nhất ở TP.HCM, đã quyết định chuyển sang chế độ "chạy chậm". Lượng "sao" trong một chương trình giảm đi, những sô ca nhạc mang tính chủ đề lớn như đêm nhạc Mạc Thế Nhân, Phạm Duy, Thanh Sơn... đã lên kế hoạch, lần lượt được dời sang tháng 8. Đây cũng là chủ trương chung của những trung tâm như Lan Anh, Trống Đồng, công viên Lê Thị Riêng... Tất cả đều hoạt động cầm chừng, chờ không khí bóng đá lắng dịu.

Tình hình phòng trà cũng không mấy sáng sủa hơn. Ánh Tuyết thì tạm đóng cửa ATB để đưa cả ban nhạc đi Festival Huế. Những phòng trà còn lại như M&Tôi, Không Tên, 2B... trong tháng này mất hẳn "lửa" so với mọi khi. Ca sĩ Mỹ Hạnh thẳng thắn thừa nhận 2B của chị đang hoạt động cầm chừng vì lượng khán giả quá ít. "Ngay cả mình là ca sĩ mà còn cảm thấy nôn nóng coi World Cup thì nói gì đến khán giả", chị nói.

Anh Nguyễn Tuấn, biên tập của M&Tôi, cho biết suốt tháng bóng đá (từ 9-6 đến 9-7), phòng trà này sẽ chuyển từ chế độ "2 ngôi sao một đêm" thành "một ngôi sao một đêm". Bên cạnh đó, những đêm nhạc lớn của các nhạc sĩ Quốc Bảo, Đỗ Bảo... cũng được dời đến giữa tháng 7. Không Tên của nhạc sĩ Lê Quang thì duy trì chiến lược "mời ngôi sao" nhưng thay đổi giờ hát. Bình thường ngôi sao hát ở phòng trà Không Tên vào lúc 22g15 nhưng mùa World Cup thì được dời lên 21g30, "cho bà con kịp coi bóng đá", anh nói.

Cùng chung nỗi buồn với thị trường âm nhạc phía Nam, Hà Nội - nơi xưa nay vẫn chẳng mấy sôi động - càng thêm ảm đạm bởi mùa bóng lăn. Nhà hát Tuổi Trẻ - đang lên hương với series Đời cười 6 suất diễn mỗi tuần - giờ rút lại chỉ còn 2 buổi vào thứ bảy và chủ nhật. Lượng vé bán ra trong tháng World Cup tỷ lệ nghịch với tiếng hò reo mỗi khi trái bóng được sút vào lưới. "Chấp nhận đau thương, tự giải phóng cơ thể và hòa mình vào niềm vui cả thế giới" là chủ trương của anh em nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ. Ông Trương Nhuận, Phó giám đốc nhà hát, cũng đành bằng lòng với kỳ nghỉ dài hơi này, và tập trung thời gian cổ vũ đội bóng mình yêu thích.

Thời gian này, dù vắng khách, Trung tâm văn hóa Pháp (L'Espace) vẫn phải thực hiện đúng kế hoạch với hàng loạt chương trình nghệ thuật hậu Festival Huế 2006. Vở múa Hạn hán và Cơn mưa (biên đạo Ea Sola), đêm nhạc jazz Tìm gió của ban nhạc Mezcal Jazz Unit biểu diễn cùng saxman Trần Mạnh Tuấn; Vòng cát - vở diễn kết hợp giữa kịch Pháp với nhà hát tuồng VN... vẫn ra mắt khán giả thủ đô bởi không thể thay đổi lịch đã lên từ trước. "Vì không làm với mục đích kinh doanh, nên dù biết sẽ vắng người thưởng thức, chương trình vẫn cứ phải tiến hành. Chuyện vắng hay đông chúng tôi không tính đến nữa", chị Khánh Vân, trợ lý văn hóa của trung tâm, cho biết.

Thị trường băng đĩa "ém quân"

Hàng loạt đĩa nhạc đã được hoàn thành cũng "ẩn mình" chờ xong World Cup. Ngoài Phan Đinh Tùng dũng cảm tung đĩa mới vào đầu tuần này, những ca sĩ còn lại như Đức Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Kasim Hoàng Vũ đã hoàn thành sản phẩm mới của mình, nhưng đều không tự tin phát hành trong thời điểm mà mọi sự tập trung đều đổ dồn vào bóng đá.

Cô Hồng, trung tâm sản xuất và phát hàng băng đĩa Viết Tân, cho biết ngoài lý do băng đĩa đã tung ra quá nhiều hồi tháng 5 khiến không khí bị loãng, vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức tiêu thụ mặt hàng này. Theo khảo sát của Viết Tân, trong những ngày qua trên thị trường, số lượng băng đĩa bán ra đã giảm đến 1/4 so với cách đây 2 tuần. Cũng theo cô Hồng, thời điểm để trung tâm tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm có lẽ phải là đầu tháng 8.

Bà Phan Mộng Thúy - Giám đốc hãng phim Phương Nam, đơn vị phát hàng băng đĩa cho khá nhiều ca sĩ - thì phát biểu: "Tình hình phát hành của hãng chúng tôi thì không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ rất dở về mặt PR, vì phần lớn các trang báo mùa này đều cắt giảm phần văn hóa và dành "đất" cho thể thao". Các chương trình của Phương Nam film như album Elvis Phương, Phạm Duy 2 đều sẽ dời sang tháng giữa tháng 7.

Đồng cảnh ngộ với thị trường băng đĩa Sài Gòn, hãng Art Hacova chuyên phát hành băng đĩa tại Hà Nội cũng ế ẩm vì World Cup. Thông thường mỗi năm, cứ khoảng 2 tháng hè, hãng lại rơi vào cảnh hắt hiu chợ chiều vì không bán được sản phẩm. Năm nay, sự sôi động của giải bóng đá lớn nhất hành tinh lại càng góp phần làm tăng thêm vẻ ủ dột của Art Hacova. "Lượng đĩa bán ra chẳng được bao, nhưng đành chấp nhận duy trì vì đó là tình trạng chung", một nữ nhân viên ở đây cho biết. Tuy thế, chị dự đoán, chỉ sau khoảng 2 tháng nữa, vào đầu tháng 10, doanh số sẽ trở lại bình thường vì World Cup kết thúc và thời tiết cũng trở nên mát mẻ hơn.

Trái với Art Hacova, Trung tâm Giai điệu Việt Nam mới đây gạt qua sự lấn lướt của trái bóng tròn, dũng cảm cho ra album mới mang tên Đêm và ngày, với sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại. Dù biết album ra mắt không đúng thời điểm, nhưng ông Nguyễn Bá Thắng, Giám đốc trung tâm, hy vọng với sự đặc sắc của Đêm và ngày, công chúng sẽ được thưởng thức một thứ âm nhạc chất lượng sau những giờ say sưa với các trận cầu ở nước Đức.

Rạp chiếu phim... thoi thóp

Không chỉ các phòng trà và các sân khấu kịch, các rạp chiếu phim cũng ở trong tình cảnh làm ăn lẹt đẹt nhất trong năm. Tất cả cũng chỉ vì World Cup.

PvUFymEZ.jpgPhóng to

Rạp Fansland không một bóng người - Ảnh: VNN

Tối 12-6, 17g10, rạp Dân Chủ HN đang chiếu dở suất chiều. Chỉ có chừng 20 chiếc xe máy xếp trước cửa rạp. Đoạn trước cửa rạp ở phố Khâm Thiên vốn hay tắc đường vì xe vì khán giả và dân phe vé giờ vắng hoe. Chị bán vé mệt mỏi: ''Bán được ít vé lắm em ạ!''. Chờ 5 rồi 10 phút cũng chỉ có vỏn vẹn 2 người ghé qua quầy mua vé trong khi suất chiếu 20g đã sắp bắt đầu.

Theo một đại diện của Cinema 1, liên doanh sở hữu rạp Dân chủ thì từ hôm khai mạc World Cup (9-6) đến giờ, lượng vé bán ra giảm tới 30%. Tuy nhiên, trên thực tế, chắc chắn con số này phải cao hơn.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Nếu như các buổi chiếu ban ngày lượng khán giả không giảm sút mạnh nhưng buổi chiếu chính vào 20h hàng ngày thì sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do trùng với giờ tường thuật trực tiếp các trận bóng. Theo chị Bảo, nhân viên bán vé tại đây thì số vé bán ra mấy ngày qua trung bình giảm 30%, suất chiếu đông khán giả nhất cũng chỉ lên đến 200 người, còn lại được khoảng trên 100. Mặc dù phim Huyền thoại Narnia chiếu suất 20h đã kết hợp tặng sách cho khán giả cũng không đủ sức lôi khách đến lấp đầy rạp.

Tại rạp Tháng 8, tình hình tưởng như khả quan hơn khi vẫn có 2 dãy xe dựng đầy vỉa hè phố Hàng Bài cùng với mấy bác bảo vệ tích cực cầm loa chỉ dẫn khách gửi xe. Nhưng đến 19g55, chỉ còn 5 phút nữa là đến giờ chiếu suất ''đinh'' trong ngày nhưng phòng chiếu số 1 là phòng chiếu lớn nhất của rạp cũng chỉ có lèo tèo vài khán giả đang đứng ngồi lố nhố chờ xem Người vận chuyển 2. Trước cửa rạp và quầy vé cũng chỉ có chưa đầy 20 người. Mấy chị phe vé thường thấy lượn lờ ở đây hôm nay mất dạng vì chính nhân viên quầy vé vẫn còn đang ngồi đuổi ruồi... chờ khách.

Tình cảnh còn thê thảm hơn tại rạp Fansland. Chị bán vé tên Nga tại Fansland uể oải: ''Hôm nay buổi chiếu 18g còn phải đóng cửa cơ vì chỉ có vài người mua vé. Buổi 20g hôm nay cũng chỉ có 20 khán giả. Nhưng thế còn đông hơn hôm thứ 7 và Chủ nhật vừa rồi, rạp rất vắng''. Đúng là các rạp chiếu phim đang bị... sao quả tạ chiếu trúng.

Khả quan nhất có lẽ là cụm rạp Cineplex của MegaStar ở Vincom. Cineplex vẫn hoạt động bình thường cho dù doanh thu thực sự giảm sút trong suốt mất ngày bóng lăn. Nếu như có hơn 1.000 khán giả đến rạp trong ngày ra mắt ''Điệp vụ bất khả thi3'' 26-5 thì đến ngày khai mạc World Cup chỉ có 496 khán giả.

Những giải pháp cầm chừng

Để thu hút khán giả, nhiều trung tâm ca nhạc quyết định dùng "chiêu để bù ngôi sao". M&Tôi có chương trình đố vui có thưởng với những câu hỏi về World Cup xen kẽ trong những chương trình ca nhạc. Những ngày có trận cao điểm của Brazil, Pháp, Đức... phòng trà này sẽ chuyển hẳn sang phục vụ xem bóng đá.

Không Tên thì duy trì tên tuổi của các ngôi sao lớn như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Elvis Phương... Còn sân khấu 126 quyết định tăng cường thêm 2 màn hình lớn 300 inch trong những sô diễn để "kéo" người xem. Trong list bài hát của sân khấu này hàng đêm cũng liên tục bổ sung những bài mang tính chất thể thao nhằm phục vụ lượng khán giả hiếm hoi đi nghe nhạc trong khi những người khác xem bóng đá.

"Dù cầm chừng cầm đỗi gì đi nữa thì cũng phải hoạt động chừng nào còn khán giả", một ông bầu nói. Nhạc sĩ Lê Quang nhận định, thị trường ca nhạc TP.HCM có thể trở lại sôi động trong tháng 8 với hàng loạt liveshow và lượng băng đĩa khổng lồ được tung ra.

c1GbTDuT.jpgPhóng to

Xem phim được tặng sách cũng mặc! - Ảnh: VNN

Riêng Nhà hát Tuổi Trẻ, cách cầm cự của anh em nghệ sĩ khá bài bản và phục vụ khá có ích cho mục đích nghề nghiệp. Thời gian rảnh, mọi người cùng xúm lại tập vở, để ngay khi World Cup kết thúc, mọi việc trở lại bình thường cũng là khi vở mới được ra mắt. Hiện tại, 100 phút cuối của Hàn Mạc Tử (đạo diễn Lê Hùng), Ai sợ ai (đạo diễn Anh Tú) đang gấp rút hoàn thành để sớm công chiếu.

Với Cineplex, cuối tuần này, toàn bộ 8 màn hình lớn ở sảnh chờ của Cineplex sẽ được ''trưng dựng'' để phát trực tiếp các trận bóng nhằm ''tận dụng'' tối đa lượng khách đến với MegaStar. Đây cũng có thể coi là giải pháp tạm thời khá hiệu quả vào thời buổi bóng ''đè'' phim này.

Tuy nhiên hầu hết các đơn vị phát hành phim khác như Galaxy, VisionNet, Công ty điện ảnh băng hình HN đều chọn cách sống chung với... bóng và không đưa ra bất cứ giải pháp ''câu kéo'' khán giả lộ liễu nào vì họ biết không thể cạnh tranh nổi với sức hút của trái bóng.

Ông Doãn Ngọc Long - Trưởng phòng xuất nhập khẩu và phát hành phim, Công ty điện ảnh băng hình HN cho biết: ''World Cup là sự kiện lớn của cả thế giới nên chúng tôi không dùng bất cứ hình thức nào để ganh đua với nó mà chỉ tìm cách để... tránh nó thôi. Chúng tôi tăng cường các giờ chiếu vào các thời điểm không có trận đấu nào diễn ra. Cũng khó có thể dùng hình thức nhỏ nào để lôi kéo khán giả ngoài chuyện tăng cường buổi chiếu vào ban ngày. Vào buổi tối chúng tôi vẫn giữ buổi chiếu cố định vào lúc 20g dù trùng với giờ bóng lăn.

"Chúng tôi hy vọng sẽ vẫn có thể kéo một lượng khán giả không đam mê bóng đá đến với rạp. Sống chung với bóng đá là tất nhiên, không lẽ vì World Cup mình lại nghỉ'', ông Long nói thêm. Đại diện của công ty Thiên Ngân cũng tin tưởng có thể kéo khán giả đến rạp bằng những phim hay dù họ biết chắc lượng vé bán ra dịp này sẽ giảm. ''Nếu người ta xác định đi xem World Cup thì có chiêu thức nào đi nữa khán giả cũng không đến rạp''. Tình cảnh chung là vậy, đành phải ngồi chờ mùa World Cup chóng qua!

Theo VietNamNet, VnExpress
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên