29/03/2024 21:58 GMT+7

Vành đai 3 TP.HCM đang thiếu cát đắp nền, UBND TP.HCM kiến nghị gỡ vướng

Để vành đai 3 TP.HCM dài 76km hoàn thành đúng tiến độ, cần có đủ nguồn cát đắp nền đường.

Vành đai 3 đoạn qua khu Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức nhìn từ trên cao. Hiện tại, ở giữa công trường là phần cầu cạn, hai bên là đường song hành đã dần thành hình - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Vành đai 3 đoạn qua khu Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức nhìn từ trên cao. Hiện tại, ở giữa công trường là phần cầu cạn, hai bên là đường song hành đã dần thành hình - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Vành đai 3 TP.HCM thiếu cát đắp nền

Ngày 29-3, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tháo gỡ khó khăn về nguồn cát đắp nền đường (cát san lấp) phục vụ cho dự án vành đai 3 TP.HCM.

Theo báo cáo, tháng 12-2023, TP.HCM đã làm việc với đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre để rà soát, cân đối nguồn cát phục vụ dự án vành đai 3 TP.HCM.

Tại cuộc họp, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre thống nhất chủ trương cung cấp một phần trữ lượng các mỏ cát tại địa phương để phục vụ đường vành đai 3 TP.HCM nếu kết quả thí nghiệm các mẫu cát đáp ứng yêu cầu. 

Các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang cần xin ý kiến thường trực tỉnh ủy do khó khăn về nguồn cát phục vụ các dự án cao tốc đang triển khai (cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), các công trình của tỉnh và chủ trương không cấp cát cho công trình ngoài tỉnh.

Căn cứ nội dung cuộc họp, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đã làm việc với sở tài nguyên và môi trường các địa phương. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang thống nhất tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ, chia sẻ cho vành đai 3 TP.HCM khoảng 6,3 triệu m³ cát.

Còn tỉnh Bến Tre hiện đang chuẩn bị thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản của các mỏ cát. Sau khi lựa chọn được đơn vị trúng đấu giá, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ một phần khối lượng cát để phục vụ dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long đã cung cấp danh sách các mỏ để lấy mẫu, kiểm tra chất lượng nguồn cát. Tuy nhiên, các mỏ đang được phép khai thác ở địa phương hiện nay có công suất khai thác hằng năm rất hạn chế. 

Cát không đủ cung cấp cho các dự án trên địa bàn và tỉnh cũng đang cấp cho các dự án cao tốc trục dọc, trục ngang. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long chưa có chủ trương chấp thuận cung cấp cát cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Cần điều phối nguồn cát để đảm bảo các dự án cao tốc triển khai đồng bộ

Vành đai 3 TP.HCM dài 76km đã được khởi công vào tháng 6-2023. Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, nguồn vật liệu đất đắp nền đường, đá xây dựng và cát xây dựng hiện đã đảm bảo nhu cầu.

Riêng nguồn cát đắp nền đường hiện gặp nhiều khó khăn. Tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án hơn 9,2 triệu m³.

Nhu cầu cát đắp nền đường cho các dự án thành phần vành đai 3 TP.HCM (m³) theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP - Lập bảng: ĐỨC PHÚ

Nhu cầu cát đắp nền đường cho các dự án thành phần vành đai 3 TP.HCM (m³) theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP - Lập bảng: ĐỨC PHÚ

Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, UBND TP.HCM kiến nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì tổ chức buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương để điều phối nguồn cát đắp nền cho đường vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang thống nhất chủ trương dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát để cung cấp cho vành đai 3 TP.HCM. 

Đồng thời, hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản để kịp thời cung cấp cho dự án vào quý 2-2024.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp nền đường đã được các địa phương cam kết cấp cho các dự án cao tốc khác, đề nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ, rà soát để cân đối chia sẻ một phần khối lượng cho dự án vành đai 3 TP.HCM. 

Cơ chế chia sẻ theo hướng dự án nào tiến độ cấp thiết và nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước để đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án cao tốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.

Kiến nghị mở thêm nguồn cát An Giang, Vĩnh Long để kịp tiến độ cho vành đai 3 TP.HCM qua Long AnKiến nghị mở thêm nguồn cát An Giang, Vĩnh Long để kịp tiến độ cho vành đai 3 TP.HCM qua Long An

Dự án vành đai 3 TP.HCM qua Long An vẫn đang khó khăn về nguồn cát, Sở GTVT Long An kiến nghị Bộ GTVT sớm làm việc với các tỉnh An Giang, Vĩnh Long về việc gia hạn, nâng công suất, mở mỏ cát mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên