09/04/2024 09:45 GMT+7

Vành đai 3 TP.HCM qua Long An, Bình Dương: Chủ động tìm vật liệu, tiến độ trong kế hoạch

BÁ SƠN
và 1 tác giả khác

Để xây dựng vành đai 3 TP.HCM, các địa phương như Bình Dương, Long An đã chủ động tìm kiếm vật liệu, tuy nhiên vẫn cần sự 'tiếp sức' của trung ương và các tỉnh để đảm bảo tiến độ.

Cầu Bình Gởi trên vành đai 3 bắc ngang sông Sài Gòn nối thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương và huyện Củ Chi, TP.HCM hiện thi công khả quan, đã đạt trên 23% tiến độ - Ảnh: BÁ SƠN

Cầu Bình Gởi trên vành đai 3 bắc ngang sông Sài Gòn nối thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương và huyện Củ Chi, TP.HCM hiện thi công khả quan, đã đạt trên 23% tiến độ - Ảnh: BÁ SƠN

Ngày 9-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online liên quan dự án vành đai 3 TP.HCM, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo vật liệu thi công dự án, không chỉ qua địa bàn tỉnh mà còn đáp ứng một phần vật liệu cho toàn bộ dự án qua các địa phương lân cận.

Bình Dương: cát đá xây dựng đủ, cát san lấp lo thiếu

Ông Trần Hùng Việt - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương - cho biết vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương có 4 gói thầu xây lắp thì hiện nay công tác triển khai đều rất tích cực.

Trong đó các gói thầu xây dựng cầu Bình Gởi bắc ngang sông Sài Gòn (nối Bình Dương và TP.HCM), nút giao Bình Chuẩn (nút giao vành đai 3 TP.HCM và đường Mỹ Phước - Tân Vạn) và thi công đường vành đai 3 (từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) hiện đang thi công.

Tiến độ nhanh nhất là cầu Bình Gởi hiện đã thi công được hơn 23%. Còn gói thầu cuối cùng là xây dựng nút giao Tân Vạn (giao vành đai 3 TP.HCM và xa lộ Hà Nội) đã được Bình Dương hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp, chuẩn bị khởi công.

Về nguồn vật liệu xây dựng, Bình Dương đã chủ động làm việc với TP.HCM, gặp gỡ các chủ mỏ để lên nhu cầu sử dụng và kế hoạch cung ứng vật liệu cho dự án vành đai 3 TP.HCM.

Riêng với vật liệu xây dựng là cát đắp nền đường (cát san lấp), Bình Dương có nhu cầu hơn 700.000 m3, tuy là địa phương có nhu cầu về loại vật liệu này thấp nhất trong 4 địa phương (sau TP.HCM, Đồng Nai, Long An) nhưng tỉnh cũng đang lo lắng bị thiếu cát.

Lý do vì cát san lấp là loại vật liệu mà Bình Dương không tự cung ứng được mà cần sự "tiếp sức" từ miền Tây. Bình Dương đã có kiến nghị tới các cơ quan trung ương và các tỉnh lân cận đề nghị phối hợp đảm bảo nguồn cung ứng cát san lấp nhằm đảm bảo tiến độ vành đai 3 TP.HCM.

Thi công vành đai 3 TP.HCM (đoạn đi qua tỉnh Long An) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thi công vành đai 3 TP.HCM (đoạn đi qua tỉnh Long An) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Long An: nhà thầu mua được một phần để trữ nên kịp tiến độ ban đầu

Về tình hình thực hiện dự án vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn tỉnh Long An, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết đến nay 3 gói thầu nhìn chung vẫn đảm bảo được tiến độ thi công so với kế hoạch, các mốc thời gian mà Chính phủ đề ra.

Cụ thể, gói thầu XL1 xây dựng tuyến chính cao tốc với giá trị hợp đồng hơn 537 tỉ đồng. Gói thầu XL2 xây dựng cầu Tân Bửu tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành với giá trị hợp đồng hơn 902 tỉ đồng. Gói thầu XL3 xây dựng nút giao cuối tuyến giá trị hợp đồng hơn 431 tỉ đồng.

Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết ngay từ ban đầu, các nhà thầu khi tham gia đấu thầu đã cam kết sẽ cung ứng được nguồn cát đảm bảo tiến độ thi công.

"Các phần cát cơ bản để đảm bảo thi công tiến độ đến tháng 4 đều là cát thương mại, đã được đơn vị thi công đưa vào bãi tạm để trữ, luôn cung ứng kịp tiến độ nên đến nay chưa gặp phải tình trạng dừng thi công vì thiếu cát. 

Tuy nhiên trong tương lai, vì tình hình thị trường cát có nhiều biết động, các mỏ cung ứng cát cho đơn vị thi công tại các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long... gặp phải trở ngại nên khả năng sẽ vẫn khó khăn", vị này nói.

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phối hợp, làm việc với các tỉnh An Giang, Vĩnh Long về việc gia hạn, nâng công suất và giao thêm các mỏ mới nhằm cung cấp đủ cát phục vụ thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đáp ứng khối lượng cát còn thiếu, chưa thể xác định nguồn cung ứng để dự án có thể hoàn tất theo kịp tiến độ. 

Nhu cầu về vật liệu xây dựng để thi công vành đai 3 TP.HCM qua các địa phương. Hiện nay cát san lấp là vật liệu mà nhiều địa phương lo thiếu, có thể làm chậm tiến độ dự án - Ảnh: B.S. chụp lại

Nhu cầu về vật liệu xây dựng để thi công vành đai 3 TP.HCM qua các địa phương. Hiện nay cát san lấp là vật liệu mà nhiều địa phương lo thiếu, có thể làm chậm tiến độ dự án - Ảnh: B.S. chụp lại

Nhiều doanh nghiệp đăng ký cung ứng vật liệu cho vành đai 3 TP.HCM

Tới nay, Bình Dương đã chủ động được các vật liệu sẽ cung cấp đủ cho việc thi công vành đai 3 TP.HCM gồm: cát xây dựng có 6 doanh nghiệp đăng ký cung ứng 500.000m3 tương đương 30% của toàn vành đai 3 qua các tỉnh, thành. Nghĩa là không chỉ cung ứng cho nhu cầu thi công tại Bình Dương mà còn đáp ứng một phần vật liệu xây dựng thi công vành đai 3 TP.HCM cho các tỉnh bạn.

Tương tự, đá xây dựng các loại và đất san lấp có 8 doanh nghiệp tại Bình Dương đăng ký cung ứng 1,83 triệu m3 đá (tương đương hơn 40% nhu cầu vành đai 3). Đất san lấp 1,4 triệu m3 (tương đương hơn 70% nhu cầu của vành đai 3).

Đường vành đai 3 TP.HCM: Thiếu cát, nguy cơ chậm tiến độĐường vành đai 3 TP.HCM: Thiếu cát, nguy cơ chậm tiến độ

Do thiếu cát nên một số gói thầu tuyến đường vành đai 3 TP.HCM phải nằm chờ. Mặt bằng dọn dẹp nhiều lần nhưng chưa thể thi công, đường công vụ không có nên máy móc, thiết bị khó tiếp cận.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên