10/04/2024 21:22 GMT+7

Vì sao nạn 'xe dù, bến cóc' ở TP.HCM còn nhiều?

Ngày 10-4, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giám sát UBND TP.HCM về thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 ở TP.HCM.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra nhiều góp ý quanh việc dẹp tình trạng "xe dù, bến cóc" tung hoành ở TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra nhiều góp ý quanh việc dẹp tình trạng "xe dù, bến cóc" tung hoành ở TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Tại đây, nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi vì sao nạn "xe dù, bến cóc" ở địa bàn TP.HCM còn nhiều, trong khi đó bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) hiện đại bậc nhất cả nước lại chỉ khai thác được 5% công suất.

Kiểm tra 5.000 nhà xe

Cụ thể, thiếu tướng Nguyễn Văn Minh - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - đánh giá tình trạng "xe dù, bến cóc" ở đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội... còn rầm rộ, cơ quan chức năng kiểm tra nhiều nhưng chưa dẹp triệt để được.

Hiện nay, chủ yếu các xe núp bóng xe hợp đồng chạy lòng vòng đón khách, thậm chí ngồi ở nhà hẹn giờ thì sẽ có xe đến tận nơi đón.

Trước thực tế này, thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho rằng trong quá trình xử lý vẫn chưa có quy định cụ thể, rõ ràng về tước giấy phép kinh doanh vận tải và thời hạn cấp lại.

Trao đổi lại về vấn đề mà các đại biểu đặt ra, thượng tá Nguyễn Văn Bình - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an TP.HCM - thông tin toàn TP có 189 bến xe, 306 điểm trung chuyển, 32 điểm thường xuyên xảy ra dừng đón trả khách sai quy định.

Cảnh sát giao thông TP.HCM đã phối hợp với công an các địa phương tuần tra, kiểm soát, xử lý trên 15.000 trường hợp vi phạm trong năm 2023. Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp Sở Giao thông vận tải, các địa phương... thực hiện những biện pháp chấn chỉnh vi phạm "xe dù, bến cóc" trên địa bàn.

Ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - thừa nhận tình trạng "xe dù, bến cóc" đang tồn tại. Tới đây, đơn vị tiếp tục mạnh tay, kết hợp với các tỉnh lân cận để xử lý nạn "xe dù, bến cóc" một cách rộng hơn.

"Từ sự việc của nhà xe Thành Bưởi, TP.HCM cũng tính đến kiểm tra kỹ lưỡng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. TP.HCM có khoảng 5.000 doanh nghiệp vận tải, muốn kiểm tra toàn diện phải làm lần lượt và có thời gian để đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào nề nếp", ông Hưng nói.

Mong cho khai thác quỹ đất dạ cầu

Cũng trong buổi giám sát, ông Võ Khánh Hưng nhận định việc khai thác quỹ đất ở gầm cầu, dạ cầu... là cần thiết. Trước đây, TP.HCM đã khai thác các gầm cầu trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bình Lợi để giữ xe, kho bãi tập kết vật tư thu hồi bị hư hỏng và đạt hiệu quả nhất định.

Ông Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TP.HCM - kiến nghị việc sử dụng quỹ đất dưới dạ cầu, metro... khai thác, tái đầu tư hạ tầng - Ảnh: THU DUNG

Ông Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TP.HCM - kiến nghị việc sử dụng quỹ đất dưới dạ cầu, metro... khai thác, tái đầu tư hạ tầng - Ảnh: THU DUNG

Ông Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TP.HCM - kiến nghị cần cho TP cơ chế được khai thác quỹ đất các dạ cầu. Từ đó tạo nguồn thu trở lại tái đầu tư vào hạ tầng giao thông khác. 

Ví dụ mặt bằng phía dưới đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua địa bàn TP.HCM dài đến 8km có thể khai thác được.

Trước kiến nghị này, trung tướng Nguyễn Hải Hưng - phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - bày tỏ tán thành. Trung tướng Hưng khẳng định đại biểu Quốc hội sẽ có góp ý để sửa đổi quy định, hướng tới cho phép dùng đất ở gầm cầu, dạ cầu vào đầu tư. Quá trình thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định, an toàn cháy nổ.

Xe dù, bến cóc ở Thủ Đức: Địa phương hứa kiểm tra nhưng vẫn hoạt động nhộn nhịp, công khaiXe dù, bến cóc ở Thủ Đức: Địa phương hứa kiểm tra nhưng vẫn hoạt động nhộn nhịp, công khai

Mặc dù người dân nhiều lần phản ánh, địa phương hứa kiểm tra, xử lý, nhưng thực tế "xe dù, bến cóc" ở Thủ Đức vẫn nhộn nhịp, công khai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên