16/04/2024

Từ ngày 15-4, sim rác chính thức bị ‘khai tử’. Nếu vẫn còn bị nhắn tin, gọi điện lừa đảo hoặc quảng cáo làm phiền, người dân liên hệ ngay đường dây nóng 156.

Tình trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi rác giả danh cơ quan chức năng hay doanh nghiệp liên hệ cho người dân để đe dọa, dụ dỗ, lừa đảo trong suốt thời gian qua gây hoang mang, bức xúc.

Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao. Từ ngày 15-4, nếu vẫn còn xuất hiện sim của doanh nghiệp mình được kích hoạt sẵn, mua, bán, lưu thông thì các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. 

Đây được xem là một biện pháp mạnh mẽ để hạn chế ngăn chặn các tin nhắn, cuộc gọi làm phiền hoặc lừa đảo. Tuy nhiên nếu vẫn còn xuất hiện các tin nhắn cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể làm theo hướng dẫn sau để kịp thời xử lý:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới tổng đài 156 (đây là tổng đài được Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông triển khai để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo).

- Với tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp S (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156.

- Với cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp V (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156.

- Với cuộc gọi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156.

Cách 2: Gọi điện tổng đài 156 (miễn phí)

Người dân gọi điện cho tổng đài 156 để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, lừa đảo, trích dẫn các nội dung có liên quan bằng cách làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng, để từ đó cơ quan chức năng và nhà mạng sẽ có những biện pháp kịp thời xử lý.

Xem thêm: Mã độc mới nhắm vào hệ điều hành iOS, người dùng iPhone hãy cẩn trọng
Xem thêm: Thông báo 'xác minh ID Apple' thực chất là gì?
Xem thêm: 5 ngày nghỉ lễ 30-4 thì nên đi đâu và thời tiết ở đâu thì mát mẻ?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên