26/11/2013 13:23 GMT+7

Việc làm trái khoa học

Bác sĩ TRẦN VĂN NĂM (Phó viện trưởng Viện Y dược dân tộc TP.HCM)
Bác sĩ TRẦN VĂN NĂM (Phó viện trưởng Viện Y dược dân tộc TP.HCM)

TTO - Chỉ đơn thuần dùng vảy tê tê để chữa ung thư thì không thể có kết quả. Và thật khó tin khi một người cho rằng mình được thần thánh, ma quỷ nhập mà "phán" được người này bệnh gì.

VZgvWgBg.jpgPhóng to
Thầy Chính đang chữa bệnh bằng cách bóp vai, bóp đầu - Ảnh: Minh Mẫn

Phun nước lã... chữa bá bệnh!

Trong y học cổ truyền, một lương y hành nghề cả mấy chục năm cũng phải dựa vào nhiều kỹ năng: quan sát, hỏi han tình trạng bệnh, bắt mạch, sờ điểm đau… mới có thể đưa ra chẩn đoán tương đối với những bệnh thông thường. Còn riêng với bệnh khó, bệnh nan y thì không dễ dàng chẩn đoán bằng các biện pháp đơn giản trên.

Vì thế, đôi khi phải kết hợp với y học hiện đại để thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác được.

Thật khó tin khi một người cho rằng được thần thánh, ma quỷ nhập mà “phán” rằng người bị bệnh này, bệnh kia. Nhưng thực tế có không ít người bệnh lại giao mạng sống của mình cho những “thầy” này.

Tại Viện Y dược dân tộc, chúng tôi thỉnh thoảng cũng tiếp nhận người bệnh vì nghe theo lời mấy “thầy” mà không đến bệnh viện chuyên khoa điều trị kịp thời. Lại đi uống, đắp lên cơ thể đủ loại cây cỏ không rõ là gì dẫn đến bị lở loét làm bệnh tiến triển nặng hơn nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Vảy con tê tê có trong danh mục thuốc trị bệnh của đông y. Vị thuốc này có tác dụng điều trị các bệnh về đau nhức khớp do viêm khớp, thấp khớp, giúp thải độc cơ thể, tăng bài tiết sữa... Nhưng chỉ đơn thuần dùng vảy con tê tê để điều trị ung thư thì không thể có kết quả.

Bác sĩ TRẦN VĂN NĂM (Phó viện trưởng Viện Y dược dân tộc TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên