21/10/2019 15:05 GMT+7

Việt Nam 'nghĩ' đến công nghiệp hỗ trợ cho xe điện chưa?

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Trong khi xe hơi Việt Nam chật vật trên sân nhà, thiếu cạnh tranh trong khu vực thì thế giới đang chuẩn bị hạ tầng công nghiệp hỗ trợ cho ngành xe điện. Việt Nam liệu có thể bắt kịp xu hướng này?

Việt Nam nghĩ đến công nghiệp hỗ trợ cho xe điện chưa?  - Ảnh 1.

Xe điện được dự báo là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi. Trong ảnh là một chiếc xe đang sạc pin tại Mỹ - Ảnh: N.BÌNH

Giữa tiệm xe hơi cũ khá vắng khách ngày cuối tuần, ông Lyk, người bán xe hơi ở Bangkok, Thái Lan cho biết thông tin về xe hơi điện, xe chạy năng lượng mặt trời đang đe dọa đến sức tiêu thụ của các dòng xe hơi chạy xăng.

Khoảng một năm gần đây, thị trường xe hơi chạy xăng bị sụt giảm vì thông tin này, khiến các nhà sản xuất xe hơi chạy xăng đau đầu.

Không ít nhà sản xuất đã chọn cách bắt tay với các ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua xe từ 0,75% xuống còn 0% bên cạnh một loạt ưu đãi như tăng phí bảo hiểm, tặng thuế trước bạ…

"Người Thái đang rất quan tâm đến các loại xe chạy điện. Hồi đầu năm chính phủ công bố một chính sách thúc đẩy phát triển dòng xe điện, trong đó có cả việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến đây phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ xe hơi điện", ông Lyk nói.

Việc chuyển hướng sang các phương tiện thân thiện môi trường được chính phủ Thái định hướng cùng chiến lược phát triển của các doanh nghiệp. Từ năm 2016, chính phủ Thái thành lập lộ trình phổ biến xe điện và thông qua cơ chế ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất xe điện, với mục tiêu sản xuất 1,2 triệu xe hơi điện vào năm 2036 và có 690 trạm sạc toàn quốc.

Tương tự như cách làm của 20 năm trước, Thái Lan tung ra một loại chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê sử dụng đất, ưu đãi công nghệ… để thu hút các nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện xe hơi điện. Một trong những phần quan trọng nhất là pin năng lượng cho dòng xe điện đã được các doanh nghiệp Thái Lan âm thầm nghiên cứu đón đầu xu hướng.

"Chúng tôi đang nghiên cứu sản xuất pin dành cho xe hơi trong 3 năm qua, mọi thứ đang chuẩn bị cho tương lai", ông Banja Junhasavasdikul, Chủ tịch tập đoàn Innovation Group bật mí.

Tại Indonesia, quốc gia đang nổi lên với trung tâm sản xuất xe hơi mới của Đông Nam Á, chính phủ nước này cũng đang tìm cách kêu gọi thu hút các nhà sản xuất xe hơi điện về đây đầu tư nhà máy, trung tâm nghiên cứu.

Trong bài phát biểu mới đây tại hội nghị "Grab for Food" diễn ra ở Jakarta mới đây, bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia, ông Airlangga Hartarto, cũng cho biết nước này đang xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái cho xe hơi chạy bằng điện.

Tháng 8-2019, Bộ này cùng với tổ chức "Phát triển Công nghệ và năng lượng mới" (NEDO) của Nhật Bản đã triển khai "Dự án tăng hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua việc sử dụng phương tiện chạy bằng điện và chia sẻ pin di động" nhằm khẳng định hiệu quả của công nghệ phương tiện chạy bằng điện và chia sẻ pin di động, giáo dục người tiêu dùng, đánh giá tác động xã hội, và cả các quy định hiện hành liên quan đến phương tiện chạy bằng điện.

Chính phủ Indonesia muốn dựa vào các công ty công nghệ như Grab, Go-jek để triển khai hệ sinh thái dành cho xe hơi điện và muốn các hãng gọi xe cam kết tham gia vào quá trình này.

Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam nên bắt đầu nghĩ đến điều này vì nếu cách đây gần 20 năm, Thái Lan đặt mục tiêu trở thành thủ phủ sản xuất xe hơi của Đông Nam Á, thì hiện tại đích đến mới nhất của họ chính là những dòng xe chạy điện.

Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành

TTO - Xe hơi đã có lịch sử trên 130 năm, khởi đầu từ cỗ xe ba bánh có động cơ thô sơ, trải qua gần 1,5 thế kỷ, những chiếc xe này đã có những bước phát triển nhanh chóng, trở thành một cỗ máy thông minh, có thể tự vận hành.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên