01/04/2016 09:17 GMT+7

VN phẫu thuật nội soi 2 ca truyền máu song thai

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Ca phẫu thuật diễn ra ngày 31-3. Giáo sư Yves Ville làm việc tại Bệnh viện Necker, Trường đại học Paris Decartes (Paris, Pháp) đã đốt laser loại bỏ các thông nối mạch máu cho hai thai phụ bị hội chứng truyền máu song thai tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Hai thai phụ được điều trị trong ngày (một ca 18 tuần tuổi, một ca 24 tuần tuổi), sẽ tiếp tục theo dõi định kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết lần đầu tiên phẫu thuật này được thực hiện tại Việt Nam thông qua sự chuyển giao kỹ thuật của giáo sư Yves Ville cho các bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ. Hội chứng truyền máu song thai gặp trong trường hợp song thai có chung bánh nhau, khác túi ối (một thai cho máu, một thai nhận máu). Trước đây, thai phụ có song thai bị hội chứng này nếu có điều kiện đều phải sang nước ngoài điều trị.

Nếu không điều trị, có thể dẫn tới hậu quả đáng tiếc, một thai sẽ bị chết, thai còn lại sẽ có những biến chứng về não... Khi điều trị, đến 65% trường hợp giữ được hai bé.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên