15/10/2015 08:08 GMT+7

VNEN: vẫn là hình thức

TS NGUYỄN ĐÌNH SAN
TS NGUYỄN ĐÌNH SAN

TT - Xung quanh VNEN có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Âu cũng là dễ hiểu. Nhưng thiết nghĩ nên đặc biệt lắng nghe ý kiến của những thầy cô giáo dạy tiểu học.

Bộ GD-ĐT cho biết: Năm học 2011 - 2012 đã triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) tại 24 trường tiểu học. 

Năm học 2012 - 2013 con số này là gần 1.500 trường ở 63 tỉnh, thành cả nước. Năm học 2013 - 2014 là hơn 1.700 trường và năm vừa qua 2014 - 2015 có thêm 1.039 trường tự nguyện dạy theo mô hình mới, nâng tổng số trường tham gia lên 2.500 trường.

Bộ này cũng đưa ra một thông tin rất đáng chú ý: Trước nguyện vọng của phụ huynh, bộ đã thực nghiệm mô hình VNEN tại 24 trường THCS của 6 tỉnh là Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk.

Như vậy, theo những con số được công bố đó, thì thấy số trường tiểu học dạy theo mô hình VNEN ngày càng gia tăng về số lượng và sẽ mở rộng ra cả các trường THCS chứ không chỉ tiểu học. Tình hình có vẻ như rất khả quan?

Một mô hình giáo dục ở bậc tiểu học mới nghe thấy rõ là tiên tiến, hiện đại và không ai nghi ngờ tính đổi mới.

Tuy nhiên, người ta không thể không băn khoăn và đặt ra câu hỏi: một mô hình tiên tiến, mới mẻ là thế, tiêu không ít tiền của là thế, lại đã triển khai được những ba năm, vậy mà không thấy tổng kết, rút kinh nghiệm để loại trừ cái dở, phát huy cái hay?

Và các giáo viên tiểu học - đối tượng chính thực hiện mô hình này - cũng chưa được chính thức phát biểu quan điểm của mình.

Xung quanh VNEN có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Âu cũng là dễ hiểu. Nhưng thiết nghĩ nên đặc biệt lắng nghe ý kiến của những thầy cô giáo dạy tiểu học.

Và hãy nghe ý kiến thật nhất, trách nhiệm nhất của họ, chứ không phải những phát biểu xã giao, đãi bôi, cầu an. Nhiều nhà giáo dục cho rằng sự thay đổi mô hình này vẫn chỉ là hình thức. Những điều cơ bản nhất có tính chất quyết định một nền giáo dục tiên tiến phải là chương trình học hợp lý, trí tuệ, thiết thực; sách giáo khoa phù hợp và đội ngũ giáo viên có chất lượng cao.

Thiếu một trong ba thứ đó, không thể thúc đẩy nền giáo dục phát triển. Hiện nay, nhìn vào nền giáo dục nước ta, dường như cả ba yếu tố này đều chưa như ý.

Vậy nên dù có triển khai đồng loạt mô hình VNEN hay bất cứ một mô hình mới nào mà không cải thiện được ba yếu tố trên, thì mọi cố gắng vẫn chỉ như nước đổ lá khoai mà thôi!

TS NGUYỄN ĐÌNH SAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên