VNPT khuyến cáo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại

15/06/2018 12:04 GMT+7

TTO - Sáng 15-6, VNPT đã cảnh báo về hiện tượng lừa đảo qua điện thoại dưới hình thức cuộc gọi vào các máy điện thoại cố định.

VNPT khuyến cáo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại - Ảnh 1.

Theo thông tin từ VNPT, trong những ngày gần đây tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước tái xuất hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại dưới hình thức cuộc gọi vào các máy điện thoại cố định gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Vì vậy,  VNPT khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước những cuộc gọi đến có dấu hiệu lạ. 

"VNPT không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện như trên - VNPT khẳng định - Tất cả cuộc gọi có dấu hiệu như trên đều là các cuộc gọi của đối tượng lừa đảo".

VNPT cho biết đã xác minh trên hệ thống kỹ thuật cho thấy các cuộc gọi lừa đảo như nêu trên đều xuất phát từ quốc tế về qua nhiều hướng khác nhau và hiển thị số điện thoại giả mạo, nên việc phát hiện và ngăn chặn là rất khó khăn. Hiện VNPT đang phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh và sẽ áp dụng các biện pháp tối đa nhất để hạn chế hiện tượng này. 

VNPT  khuyến cáo "khách hàng nên cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu như trên. Nếu gặp phải trường hợp như vậy, khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ". 

Đồng thời, khách hàng có thể thông báo cho các cơ quan công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc, cung cấp thông tin để VNPT xác định hướng cuộc gọi và phối hợp với các đối tác quốc tế tìm biện pháp kỹ thuật xử lý.

Dấu hiệu các cuộc gọi lừa đảo:

Khi có cuộc gọi đến máy điện thoại của mình, khách hàng nhấc máy sẽ nghe hộp thư tự động thông báo có bưu phẩm đang chờ nhận, hoặc đang nợ cước và hướng dẫn khách bấm phím 9 hoặc phím nào đó để được biết thông tin chi tiết.

Sau khi bấm phím 9 sẽ gặp người thật giới thiệu là người của các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên VNPT trao đổi làm rõ các thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước đang nợ…

Tùy theo phản ứng của khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ lấy thông tin cá nhân chi tiết của khách hàng và hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm, nếu khách hàng nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, khách hàng sẽ được đối tượng thông báo cho kết nối đến đường dây nóng của công an.

Sau vài lần thông báo tự động là đang kết nối với đường dây nóng của cơ quan công an thì xuất hiện người giả danh công an yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin cá nhân.

Sau đó lại dùng thủ đoạn hù dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh.

Chúng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp số điện thoại để liên lạc khi cần và yêu cầu nạn nhân giữ bí mật vì vụ án đang điều tra. Sau khi khách hàng chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản của chúng thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế.

26 mẹo nhỏ tránh bị lừa đảo trên mạng

TTO - Các chiêu thức lừa đảo trên mạng rất phong phú, tuy nhiên nếu nhớ và vận dụng đúng các “bí kíp” gợi ý sau đây, bạn sẽ tránh được đáng kể nguy cơ bị “ăn thịt lừa”.

T.HÀ
Mô hình tuyển dụng 4.0 của Ô-Mart dành cho doanh nghiệp

Mô hình tuyển dụng 4.0 trên Ô-Mart, giúp cho mọi doanh nghiệp không phải phụ thuộc, trả tiền cho bất cứ trang web tuyển dụng và trung tâm môi giới nào, mà vẫn tuyển được nguồn lực với số lượng không giới hạn

Không cần 'ảo' vẫn có ảnh đẹp!

TTO - Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội trau chuốt từng khuôn hình. Còn trông đợi vào phần mềm chỉnh sửa, có lẽ bạn sẽ không thích được khen “Đẹp nhưng mà ảo quá!”. Và rồi một ngày, bạn được tận mắt nhìn những tấm hình chụp bằng Galaxy S9...

Châu Á đang tiên phong trong sự phát triển của thành phố thông minh

TTO - Báo cáo mới của McKinsey dự báo, các thành phố lớn của châu Á, với thế hệ trẻ có mức hiểu biết cao, đang đóng một vai trò quan trọng trong việc “thông minh hóa” các cơ sở hạ tầng công nghệ.

Trợ lý ảo Google không cần gọi ‘hey’ hay ‘ok’ nữa

TTO - Với việc nâng cấp, bổ sung thêm về công nghệ, các cuộc trò chuyện tự nhiên hơn cuối cùng cũng đã được thực hiện trên các loa thông minh Home của Google.

Trung Quốc ra luật bắt chợ điện tử phải chịu trách nhiệm chất lượng hàng bán

TTO - Chính quyền Trung Quốc chuẩn bị thông qua luật mới bắt các nền tảng thương mại điện tử như của Alibaba, JD.com và Tencent phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa bán trên đó.

Instagram công khai cạnh tranh YouTube với ứng dụng mới IGTV

TTO – Thời lượng video trên IGTV được hỗ trợ lên đến một giờ đồng hồ. Đây là một nỗ lực nhằm lôi kéo người dùng từ YouTube, và giúp Facebook có thêm doanh thu từ quảng cáo.

Cha mẹ lướt điện thoại trong giờ ăn sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hành vi của trẻ

TTO - Một nghiên cứu mới của Mỹ đã cho thấy cha mẹ dành nhiều thời gian lướt điện thoại hoặc xem ti-vi trong các hoạt động chung của gia đình như ăn uống, vui chơi, đi ngủ… có thể ảnh hưởng xấu đến hành vi của trẻ.