06/03/2013 10:55 GMT+7

Vô số nguy cơ cháy nổ từ gas

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Sự xuất hiện ngày càng nhiều các điểm sang chiết gas trái phép và hoán cải vỏ bình gas trong khu dân cư hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ...

ptlOyX4v.jpgPhóng to
Hàng loạt bình gas hoán cải (cắt quai, mài vỏ) bị phát hiện và xử lý - Ảnh: Lê Sơn

Mặc dù có luật nhưng việc kiểm tra, xử lý vi phạm thiếu triệt để, đồng nhất ở mỗi địa phương khiến tình trạng gas lậu, giả trở nên “lờn thuốc”.

Kiểm tra là phát hiện sai phạm

Ngày 1-3, đội quản lý thị trường (QLTT) Q.Bình Thạnh, TP.HCM đã phối hợp với Công an P.27 (Q.Bình Thạnh) kiểm tra đại lý gas Mạnh Tài (cạnh lô D cư xá Thanh Đa, P.27, Q.Bình Thạnh). Tại thời điểm kiểm tra có hơn 60 bình gas tại đại lý gồm các thương hiệu Saigon Petro, Shell gas, Total gas, Elf gas.

Cơ quan chức năng phối hợp với đại diện các công ty gas xác định đại lý này “độn” gần chục bình gas giả để bán cho khách hàng. Cũng theo đội QLTT Bình Thạnh, đại lý này từng bị kiểm tra và xử phạt vì kinh doanh hàng giả. “Nếu tiếp tục tái phạm, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, chúng tôi sẽ đề xuất đình chỉ hoạt động cơ sở sản xuất này” - một lãnh đạo QLTT Bình Thạnh nói.

Trước đó, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ vào cuối tháng 2, cửa hàng kinh doanh gas Mạnh Tài đã tập kết hơn 50 bình gas các loại. Treo biển “đại lý” kinh doanh gas nhưng nơi đây kiêm thêm chức năng là vựa ve chai mua bán tấp nập. Cửa hàng bày bán nhiều thương hiệu gas như Saigon Petro, Shell gas, Oringas, Elf gas, H-gas, Saigon gas...loại 12kg. Trong đó, nhiều bình gas sử dụng niêm màng co giả. Cũng theo quan sát của chúng tôi, đại lý này không có bất cứ thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas theo quy định.

Vào đầu năm nay, Công an tỉnh Đồng Nai cũng triệt phá hai điểm sang chiết gas lậu gồm DNTN Văn Bồng (huyện Long Thành) và Công ty TNHH Thái Lan (thị xã Long Khánh). Trong đó, chỉ riêng tại điểm sang chiết gas Văn Bồng, cơ quan công an phát hiện hơn 11.000 vỏ bình gas và bình gas thành phẩm của gần 20 thương hiệu gas các loại được đơn vị này sang chiết và đang hoán cải, sửa chữa trái phép. Trước đó, tại cơ sở kinh doanh gas Xuân Hằng và Công ty TNHH Gas Việt (xã Phước Tân, TP Biên Hòa), cơ quan công an cũng tịch thu hàng ngàn bình gas cùng các niêm màng co giả.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những bình gas được sang chiết lậu cũng như những bình gas được các đơn vị này hoán cải từ các tỉnh Long An, Đồng Nai đưa về tập kết và tiêu thụ tại TP.HCM. Qua quá trình kiểm tra, Chi cục QLTT TP.HCM phát hiện hơn 20 vụ các đại lý kinh doanh gas giả, kinh doanh “chui”, không đủ điều kiện kinh doanh tại nhiều quận, huyện như Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức...

Lờn thuốc!

Hiệp hội Gas VN vừa cho biết đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng báo cáo về những vi phạm của Công ty CP SX-DV-TM-XD Thành Tài Long An, đồng thời đề nghị thu hồi, tiêu hủy những bình gas do công ty này đã chiếm dụng và hoán cải của công ty khác. Trước đó, Chi cục QLTT Long An đã phát hiện hơn 4.500 bình gas của các thương hiệu khác bị Công ty gas Thành Tài chiếm dụng, tàng trữ. Đơn vị này sản xuất, sửa chữa vỏ bình trong khi không đủ điều kiện thực hiện việc này.

Ngoài ra, theo bà Lê Thị Anh Mẫn - phó chủ tịch Hiệp hội Gas VN, hiệp hội này cũng đã khai trừ Công ty gas Thành Tài do những vi phạm trên. “Nếu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý mạnh tay như hàng loạt đợt truy quét, xử lý vi phạm của Công an tỉnh Đồng Nai vừa qua, tôi tin rằng nạn sang chiết gas lậu sẽ khó có thể tiếp tục. Có những vụ việc cùng tính chất nhưng có tỉnh chỉ xử phạt hành chính thì ngay lập tức sau đó đơn vị sang chiết lậu tiếp tục làm lại” - bà Mẫn nói

Bà Mẫn dẫn chứng tại tỉnh Long An có những trạm chiết gas vi phạm hai, ba lần nhưng vẫn chỉ xử phạt hành chính để rồi họ tiếp tục làm lậu. Thậm chí, tại trạm chiết gas Hoàng Linh (Long An), cơ quan chức năng vừa niêm phong để điều tra xử lý, chỉ vài ngày sau đơn vị này ngang nhiên phá niêm phong để chiết lậu tiếp. Khi có quyết định xử phạt, đại diện công ty thực hiện đóng phạt nhưng sau đó một tuần lại chiết lậu. Theo bà Mẫn, cơ sở xử phạt các hoạt động về kinh doanh gas đã có (NĐ 105), nhưng sự thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng là nguyên nhân khiến các vi phạm này cứ lặp đi lặp lại.

Tuy nhiên, theo một số công ty kinh doanh gas tại TP.HCM, trong khi nhu cầu sử dụng gas của người dân trên địa bàn ngày càng tăng, lượng đại lý và cửa hàng kinh doanh gas không những không tăng mà còn giảm trong những năm gần đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều các điểm sang chiết gas lậu.

Lãnh đạo một công ty gas cho biết việc cấp phép mới cho hoạt động kinh doanh gas đã bị TP.HCM tạm ngưng từ năm 2005 đến nay. Như vậy, hơn bảy năm qua trên địa bàn không có thêm cửa hàng, đại lý kinh doanh gas mới, trong khi hàng loạt giấy phép bị thu hồi do kinh doanh sai phạm, số lượng các đại lý, cửa hàng kinh doanh gas còn lại không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. “Nên chăng cơ quan chức năng cân nhắc việc cấp phép mới cho hoạt động kinh doanh gas, vừa đáp ứng nhu cầu thực của người dân nhưng cơ quan chức năng cũng có thể giám sát, kiểm tra để đảm bảo an toàn cháy nổ”, vị này nói.

Hàng loạt vi phạm kinh doanh gas của đại lý

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, tỉ lệ vi phạm trong kinh doanh của các đại lý, cửa hàng gas tại thành phố ở mức cao. Trong đó phổ biến nhất là các vi phạm về niêm yết giá, kinh doanh hàng giả, không rõ xuất xứ, không đủ điều kiện kinh doanh... Trong năm 2012, đơn vị tiến hành kiểm tra 257 cửa hàng, đại lý kinh doanh gas thì có đến 189 cửa hàng vi phạm (chiếm tỉ lệ 74%)... Trong đó có 13 cửa hàng kinh doanh gas 12kg giả, hơn chục cửa hàng kinh doanh “chui”, không có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas.

Đặc biệt, tình trạng sang chiết gas từ bình 12kg sang các loại bình gas mini đã qua sử dụng có nguy cơ cháy nổ rất lớn vẫn diễn ra phổ biến. Các điểm sang chiết dạng này nằm ngay các khu dân cư, khu trọ, chỉ cần trong quá trình sang chiết bình gas bị xì, gặp tia lửa điện lập tức phát nổ. Chỉ tính riêng trong tháng 2-2013, QLTT phát hiện bảy vụ kinh doanh bình gas mini đã qua sử dụng, thu giữ gần 1.000 bình gas mini không đảm bảo an toàn.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên