12/10/2012 09:27 GMT+7

VTV sẽ mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh từ BTC

VIỆT HOÀI - PHƯƠNG NAM
VIỆT HOÀI - PHƯƠNG NAM

TT - “Đài truyền hình VN (VTV) đã họp các doanh nghiệp kinh doanh bản quyền truyền hình trả tiền của đài và thống nhất nguyên tắc mua bán bản quyền Giải ngoại hạng Anh mùa bóng 2013-2016.

Những chiêu trò về đàm phán bản quyềnĐề nghị các nhà đài hợp tác với giá hợp lýTiền nào cũng từ túi người hâm mộ

Theo đó, giá bản quyền xoay quanh giá của gói bản quyền đã mua mùa liền kề và các đơn vị của đài sẽ ký trực tiếp với ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh (EML)”. Đó là nội dung chính của công văn do phó tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương ký trả lời công văn của Bộ Thông tin truyền thông đề nghị các đài truyền hình VN hợp tác đàm phán để tránh mua bản quyền bóng đá nước ngoài với giá đắt.

Cũng theo công văn này, VTV cho rằng họ đã chủ động triển khai sớm các công việc thể hiện quan điểm này và giao một đơn vị có uy tín về lĩnh vực kinh doanh bản quyền triển khai từ tháng 6-2012. VTV cho rằng đến thời điểm này mới đặt vấn đề giao cho một đơn vị nào đó để tìm hiểu nhu cầu mua bản quyền và khả năng tài chính của các doanh nghiệp để hình thành hồ sơ đấu giá bản quyền là quá muộn. Các đơn vị truyền hình ngoài VTV (VCTV, VSTV và SCTV) nếu vẫn có nhu cầu đàm phán mua bản quyền trực tiếp với EML có thể chủ động làm việc và giao Hiệp hội Truyền hình trả tiền đại diện đàm phán. Như vậy với văn bản này, VTV đã tuyên bố sẽ chủ động một mình đàm phán mua bản quyền với EML, bất chấp sự mong đợi bắt tay hợp tác của các đơn vị truyền hình khác.

Tuy VTV cho rằng đã quá muộn để tìm hiểu nhu cầu mua bản quyền của các đối tác VN khác nhưng sáng 11-10, đại diện thương mại của một công ty bản quyền nhỏ và mới ở VN đã gửi email trực tiếp cho ông Paul Mona - giám đốc bán hàng của EML và được ông trực tiếp trả lời kèm theo toàn bộ tài liệu và hồ sơ đấu giá. Như vậy, có thể thấy trong khi EML trân trọng từng khách hàng nhỏ để tận thu thì các đài VN vẫn thích chơi sang, ngồi im chờ chủ hàng bán đắt.

VN đã trở thành thị trường lớn của EML

Chiều 11-10, EML đã gửi hồ sơ mời đấu giá bản quyền truyền hình bóng đá Anh khu vực châu Á (trừ Trung Quốc, Macau và Singapore) cho các đơn vị quan tâm. Khác với quy định của ba năm trước, lần này EML không cho phép hai hay nhiều hơn hai đơn vị liên doanh với nhau để tham gia đấu giá. Như vậy các đơn vị truyền hình trả tiền VN không thể liên doanh với nhau và thể hiện trên hồ sơ đấu giá được.

Ngày 31-10, các đơn vị tham gia đấu giá cần thông báo cho EML phương án đảm bảo tài chính (chứng minh khả năng tài chính của mình). Ngày 8-11 gửi lại EML thông tin đấu giá. Sau khi xem xét, EML sẽ thông báo kết quả của vòng đấu thứ nhất. Đơn vị nào muốn gặp trực tiếp EML sẽ được bố trí và thu xếp cuộc gặp mặt.

Ngoài ra, nếu ba năm trước EML đưa ra 12 gói đấu giá cho khu vực châu Á (VN nằm trong bốn gói đấu giá), nhưng năm nay thì khác do VN nằm độc lập. Vì vậy, các đơn vị quan tâm đến VN có thể đấu giá bản quyền bóng đá Anh cho riêng VN. Từ đây, có thể thấy VN đã trở thành thị trường lớn đối với EML.

VIỆT HOÀI - PHƯƠNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên