20/05/2011 06:37 GMT+7

Vụ đề văn gây tranh cãi: Tùy... điều kiện mỗi nơi

H.HG.
H.HG.

TT - Chiều 19-5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố đáp án môn tiếng Việt lớp 5 kiểm tra học kỳ 2 năm học 2010-2011. Theo đó, đáp án cho đề tập làm văn vốn gây nhiều tranh cãi được hướng dẫn như sau:

Đề văn gây tranh cãi

"Tùy theo điều kiện học tập ở mỗi nơi, mỗi trường ở các địa phương khác nhau (thành thị, nông thôn...), học sinh có thể chọn thời điểm để miêu tả: sau buổi học (sáng hoặc chiều) học sinh ra về với các nội dung: trong lớp học sắp xếp cặp vở, chào thầy cô... Ngoài sân trường: xếp hàng, ra về lần lượt từng khối lớp (có học sinh ngồi tại sân trường vì chưa có cha mẹ đón). Ngoài cổng trường: người thân đón bằng các phương tiện (ôtô, xe máy, xe đạp...). Sau buổi học (lớp hai buổi/ngày): trong lớp học thu xếp sách vở, chào thầy cô,...Ngoài sân trường: trước lúc ăn cơm (học sinh xếp hàng đi rửa tay...), trong lúc ăn, sau lúc ăn... Cô bảo mẫu chăm sóc, nhắc nhở việc ăn, ngủ... Học sinh có thể xen kẽ tả về thời tiết (trưa, chiều), về quang cảnh nhộn nhịp, về hình ảnh người thân đến đón với các hoạt động, thái độ khác nhau,...

Về các trường hợp học sinh làm lạc đề tả cảnh trường trong giờ ra chơi thay vì tả cảnh trường sau buổi học (như Tuổi Trẻ đã phản ánh), Sở GD-ĐT hướng dẫn: "Trường hợp học sinh hiểu nhầm sau nửa buổi học được ra chơi nên tả cảnh giờ chơi, gíam khảo cần trao đổi với hội đồng để có đánh giá chính xác về năng lực viết văn miêu tả của học sinh".

Về phản ảnh của một số giáo viên về tình trạng học sinh bị lạc đề sang thể loại văn miêu tả cảnh sinh hoạt, sở hướng dẫn: "Trẻ ở tiểu học luôn kết hợp giữa tả và kể. Giám khảo không nên đánh giá sự rạch ròi về thể loại khi cho điểm". Đáp án cũng lưu ý: "Giám khảo cần ghi nhận sự hồn nhiên, chân thật của trẻ để cho điểm phù hợp".

H.HG.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên