10/04/2013 06:00 GMT+7

Vũ khí xung laser mới cho hải quân Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hải quân Mỹ vừa tiết lộ một hệ thống vũ khí tiên tiến mới với khả năng đánh chặn và tiêu diệt kẻ thù trên bầu trời cũng như trên biển sẽ được trang bị trên tàu hải quân USS Ponce tại vịnh Ba Tư vào đầu năm 2014.

90ye6R6P.jpgPhóng to
Hệ thống vũ khí xung laser của hải quân Mỹ - Ảnh: U.S. Navy

ABC cho biết hệ thống vũ khí xung laser (LAWS) có khả năng tiêu diệt máy bay do thám không người lái hoặc tàu cao tốc bằng xung laser năng lượng cao. Một đoạn video và hình ảnh của cuộc thử nghiệm vũ khí xung laser đốt cháy một máy bay không người lái đã được công bố.

Theo New York Times, LAWS được thiết kế để gây ra những vụ nổ không chết người nhưng làm tê liệt và vô hiệu hóa các cảm biến của kẻ thù mà không gây bất kỳ tổn thương vật lý nào. Nghiên cứu cho thấy xung laser năng lượng cao mới “có thể cung cấp cho các tàu hải quân lợi thế nhiều hơn để chống lại các mục tiêu chắc chắn trên mặt biển, không trung và tên lửa đạn đạo”. Nhược điểm của LAWS là không thể hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu vì có thể bị tán xạ bởi hơi nước, khói, cát và bụi.

Theo NBC, lý do chính mà các nhà quan sát quân sự trông chờ vào loại vũ khí laser mới này là vì chúng tương đối rẻ. Theo chuẩn đô đốc Matthew Klunder, người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu hải quân Mỹ, một lần bắn xung laser có giá trị thấp hơn cả tiền mua một gói bánh snack khoai tây. Trong khi đó một tên lửa đánh chặn phòng không tầm ngắn hiện tại của hải quân Mỹ trị giá 1,4 triệu USD.

New York Times cho biết LAWS là một phần trong chương trình tìm kiếm “những công nghệ đột phá mang tính sáng tạo” của hải quân Mỹ. Mẫu LAWS đầu tiên với kích thước và hình dạng gần giống một chiếc kính thiên văn nhỏ trị giá dưới 32 triệu USD.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên