11/07/2012 13:18 GMT+7

Vua Thái tha tội phỉ báng cho công dân Mỹ

H.N. (Theo AFP, BBC)
H.N. (Theo AFP, BBC)

TTO - Quốc vương Thái Lan Bhumibol vừa thông báo tha bổng cho công dân Mỹ sau khi người này bị tuyên án tù 2,5 năm vì tội phỉ báng hoàng gia.

OEa7oWHy.jpgPhóng to

Joe Gordon tại tòa án vào ngày 8-12-2011 ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AFP

Joe Gordon, 55 tuổi, người gốc Thái, bị buộc tội đưa lên mạng những phần trích dẫn của cuốn tiểu sử quốc vương Bhumibol bị cấm. Ông Gordon đã đưa nội dung này lên mạng khi ở Mỹ, nhưng lúc ông đến Thái Lan thì bị bắt và bị ngồi tù sau phiên tòa vào tháng 12-2011.

Luật Thái Lan rất nghiêm khắc với những hành vi bị cho là ảnh hưởng tiêu cực tới hoàng gia, mức án tù có thể lên đến 15 năm. Chưa có lý do cụ thể nào được đưa ra để giải thích vì sao ông Gordon được tha. Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ đã gây áp lực với nhà chức trách Thái để thả ông Gordon kể từ khi ông bị bắt vì tội mạ lỵ đức vua vào tháng 5-2011.

Ông Gordon làm nghề bán xe hơi cũ ở Colorado, đã được ra tù Remand (Bangkok) vào ngày 10-7. Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Thái Lan Walter Braunohler cho biết nhà chức trách Mỹ đã liên tục lên tiếng thúc giục Thái Lan đảm bảo bảo vệ quyền tự do ngôn luận theo như nguyên tắc quốc tế.

Tòa án ban đầu đã định đưa ra mức án 5 năm tù với ông, nhưng sau đó giảm xuống một nửa vì ông thừa nhận có tội.

H.N. (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên