01/04/2010 03:04 GMT+7

Xâm hại di tích Trường Quốc Tử Giám triều Nguyễn

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Ngày 31- 3, ông Phan Tiến Dũng - giám đốc Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế, cho biết đang tiến hành kiểm tra toàn bộ sự việc xây dựng tại khu vực Di Luân Đường - Trường Quốc Tử Giám của triều Nguyễn cũ (hiện là trụ sở làm việc và trưng bày của Bảo tàng Lịch sử và cách mạng Thừa Thiên - Huế).

AxII4RF0.jpgPhóng to

Ba cổng tam quan của dãy nhà học phía đông Trường Quốc Tử Giám đã bị xây bít - Ảnh: THÁI LỘC

Trước đó từ giữa tháng ba đến nay, sau vụ mất bốn khẩu súng trưng bày (xem Tuổi Trẻ ngày 6-3), Bảo tàng Lịch sử và cách mạng Thừa Thiên - Huế đã cho xây dựng một số hạng mục trong khu vực bảo tàng này.

Theo đó, khu nhà trưng bày phía đông (xưa là nhà học của các học sinh Trường Quốc Tử Giám) đã bị xây bít chín cổng vòm, trong đó có ba cổng tam quan có khảm ba chữ Quốc Tử Giám và năm xây dựng 1915. Tương tự, một cổng vòm hướng ra đường 23-8 của khu nhà trưng bày phía tây thì bị xây bít cùng với bức tường dài 7m, cao 2,1m ngăn cách với khu tập thể phía sau. Ngoài ra, cổng sau vốn là lối thông với thư viện Trường Quốc Tử Giám (nay là Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế) cũng bị xây bít thành một bức tường cao.

Ông Phùng Phu, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết việc xây dựng nói trên đã “xâm hại nghiêm trọng, làm biến dạng đến khu vực 1 của di tích”. Trung tâm này cũng đã có văn bản báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để có biện pháp xử lý.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên