22/08/2009 08:38 GMT+7

Xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại, văn hiến

Theo TTXVN và website Chính phủ
Theo TTXVN và website Chính phủ

TT (Hà Nội) - Ngày 21-8 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành chức năng và TP Hà Nội đã nghe liên danh tư vấn quốc tế PPJ (Perkins Eastman, Posco E&C & Jina) báo cáo lần 2 đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Trong phát triển đô thị dứt khoát không phân lô, bán nền”

Mw3TWrIJ.jpgPhóng to
Người dân quan tâm đến những định hướng phát triển thủ đô tại một triển lãm quy hoạch Hà Nội - Ảnh: Xuân Long

Trên cơ sở tiêu chí quy hoạch xây dựng thủ đô là phát triển bền vững, PPJ đề xuất ba phương án quy hoạch.

Sự khác biệt là phương án 1 đô thị trung tâm được mở rộng, giảm thiểu mật độ ở các đô thị vệ tinh và trung tâm hành chính quốc gia gần đô thị trung tâm; còn phương án 2 đô thị trung tâm mở rộng sẽ tách khỏi đô thị lịch sử bằng vùng đệm xanh và trung tâm hành chính sẽ cách thành phố lõi 18km về phía Tây.

PPJ cũng đưa ra phương án thứ 3 kết hợp các ưu điểm của phương án 1 và 2, trong đó khu vực đô thị trung tâm sẽ mở rộng về phía tây, còn trung tâm hành chính sẽ cách thành phố lõi về phía tây... Thường trực Chính phủ và các thành viên dự họp đã đóng góp nhiều ý kiến để Bộ Xây dựng và liên danh nhà thầu tư vấn quốc tế bổ sung hoàn thiện báo cáo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội lần 3 trong tháng 9 và 10-2009.

Đồng tình với nhiều ý kiến lựa chọn phương án 3 sẽ kết hợp được nhiều ưu điểm của các phương án còn lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần phân tích rõ những ưu điểm của phương án 3 trong việc khắc phục những hạn chế hiện tại và tương lai, khắc phục được các nhược điểm của các thành phố khác trên thế giới. Theo đó, quy hoạch thủ đô với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, xứng tầm thủ đô 1.000 năm văn hiến, một thủ đô của đất nước công nghiệp phát triển với dân số hơn 120 triệu dân trong tương lai.

Thủ tướng chỉ đạo PPJ cần bám sát yêu cầu trên để tiếp tục hoàn thiện đồ án theo hướng lựa chọn mở rộng không gian đô thị Hà Nội theo phương án vừa có đô thị trung tâm, vừa có các đô thị vệ tinh như Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Quốc Oai, Phú Xuyên, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, trong đó không gian chung dành để xây dựng đô thị khoảng 30%, còn 70% là vùng đệm xanh. “Trong phát triển đô thị dứt khoát không phân lô, bán nền; tập trung nâng cấp, bảo tồn trung tâm cũ gắn với bảo tồn các công trình văn hóa vật thể và các giá trị văn hóa phi vật thể, nhất là các công trình trong khu vực cổ” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Kèm theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ Xây dựng, PPJ xây dựng định hướng tổ chức triển khai thực hiện theo quy hoạch mới, những nguồn lực để triển khai quy hoạch trong thực tế và nghiên cứu xây dựng tượng đài Độc lập ở vị trí thích hợp nhất.

Thủ tướng chỉ đạo cùng với việc không cấp phép mới các dự án, Hà Nội tiếp tục rà soát các dự án còn lại trong số hơn 740 dự án đã cấp phép trình Chính phủ. Dự án nào phù hợp với định hướng quy hoạch thì tiếp tục triển khai, còn lại phải dừng vì mục tiêu chung, đồng thời huy động các nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông như trục xuyên tâm, đường sắt trên cao, đường sắt ngầm, nâng cấp sân bay Nội Bài và phát triển sân bay mới không nhất thiết trong khu vực trung tâm...

Tiếp tục nâng cấp cảng hàng không quốc tế Nội Bài đáp ứng tần suất 50 triệu lượt hành khách/năm và không nhất thiết phải xây dựng sân bay thứ hai ở thủ đô mà có thể xây dựng ở các vùng phụ cận khác.

Theo TTXVN và website Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên