Xe
20/10/2023 10:00 GMT+7

Xe điện độc đáo: Chở 5 người, nhưng chỉ có 2 bánh

Trông rất ô tô nhưng lại chỉ có hai bánh. Hai bánh song lại có đủ không gian cho 5 người ngồi mà chắc chắn không vi phạm quy định về số lượng người được phép chở. Đó chính là Shane, mẫu xe điện mới sở hữu bộ mâm 60 inch.

Shane - "ván trượt tự cân bằng" khổng lồ có chỗ cho 5 người - Video: Inventist Inc/YouTube

Do doanh nhân người Mỹ gốc Hoa Shane Chen sáng tạo, chiếc xe điện hai bánh năm chỗ ngồi gần giống như một hoverboard (ván trượt tự cân bằng) ngoại cỡ. 

Chen cũng từng tạo ra một mẫu hoverboard từ nhiều năm trước. Thiết bị đó có thể cân bằng thông qua các cảm biến và động cơ thông minh. Shane muốn tái hiện điều tương tự, song lần này là một chiếc xe có tốc độ cao với 5 người ngồi bên trong - Ảnh: Carscoops

Chen cũng từng tạo ra một mẫu hoverboard từ nhiều năm trước. Thiết bị đó có thể cân bằng thông qua các cảm biến và động cơ thông minh. Shane muốn tái hiện điều tương tự, song lần này là một chiếc xe có tốc độ cao với 5 người ngồi bên trong - Ảnh: Carscoops

Trông chỉ lớn hơn Fiat 500e một chút, nhưng Shane có thể chứa thoải mái 5 người lớn - Ảnh: Shift

Trông chỉ lớn hơn Fiat 500e một chút, nhưng Shane có thể chứa thoải mái 5 người lớn - Ảnh: Shift

Xe điện 2 bánh chở 5 người Shane hoạt động như thế nào?

Khi điều khiển hoverboard, để tăng hoặc giảm tốc cần phải nghiêng người về phía trước hoặc sau một chút. Kiểu di chuyển trọng lượng đó không phù hợp với một chiếc xe chở nhiều người - Ảnh: Shift

Khi điều khiển hoverboard, để tăng hoặc giảm tốc cần phải nghiêng người về phía trước hoặc sau một chút. Kiểu di chuyển trọng lượng đó không phù hợp với một chiếc xe chở nhiều người - Ảnh: Shift

Thay vào đó, toàn bộ thân xe chuyển động về phía trước hoặc phía sau để tạo nên hiệu ứng di chuyển trọng lượng tương tự. Việc thân xe có thể di chuyển gần như độc lập với bánh xe còn giúp giảm thiểu những tác động từ các vụ va chạm nếu có lên cabin. Theo người sáng tạo, Shane ổn định và an toàn như một chiếc ô tô bốn bánh thông thường - Ảnh: Carscoops

Thay vào đó, toàn bộ thân xe chuyển động về phía trước hoặc phía sau để tạo nên hiệu ứng di chuyển trọng lượng tương tự. Việc thân xe có thể di chuyển gần như độc lập với bánh xe còn giúp giảm thiểu những tác động từ các vụ va chạm nếu có lên cabin. Theo người sáng tạo, Shane ổn định và an toàn như một chiếc ô tô bốn bánh thông thường - Ảnh: Carscoops

Có một điều, chiếc concept xe điện Shane không có vô lăng. Xe đổi hướng chỉ bằng cách tăng/giảm công suất của bánh này hoặc bánh kia. Ngoài ra, Shane có thể quay đầu tại chỗ, giúp cho việc đỗ xe song song trở nên cực kỳ đơn giản - Ảnh: Shift

Có một điều, chiếc concept xe điện Shane không có vô lăng. Xe đổi hướng chỉ bằng cách tăng/giảm công suất của bánh này hoặc bánh kia. Ngoài ra, Shane có thể quay đầu tại chỗ, giúp cho việc đỗ xe song song trở nên cực kỳ đơn giản - Ảnh: Shift

Xe cũng có "phanh tái sinh" để bổ sung thêm năng lượng cho pin như ô tô điện bình thường - Ảnh: Shift

Xe cũng có "phanh tái sinh" để bổ sung thêm năng lượng cho pin như ô tô điện bình thường - Ảnh: Shift

Cho biết lý do sáng tạo ra chiếc "ô tô hai bánh" độc đáo, Chen cho biết: "Cho đến nay, ô tô hai bánh đơn giản là chưa đủ thiết thực hoặc đủ ổn định để lái xe hằng ngày. Tôi rất hào hứng khi tạo ra một mẫu ô tô với hai bánh có thể chạy ở tốc độ cao và tiết kiệm năng lượng" - Ảnh: Carscoops

Cho biết lý do sáng tạo ra chiếc "ô tô hai bánh" độc đáo, Chen cho biết: "Cho đến nay, ô tô hai bánh đơn giản là chưa đủ thiết thực hoặc đủ ổn định để lái xe hằng ngày. Tôi rất hào hứng khi tạo ra một mẫu ô tô với hai bánh có thể chạy ở tốc độ cao và tiết kiệm năng lượng" - Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, một mình Chen không thể đưa chiếc xe vào sản xuất. Do đó, anh bày tỏ hy vọng được hợp tác để biến concept thành hiện thực. Khi trở thành bản sản xuất, Shane sẽ phải thay đổi rất nhiều khi phải trả lời các câu hỏi: Mọi người sẽ ra vào xe như thế nào? Công suất xe bao nhiêu là phù hợp? Phạm vi hoạt động ra sao? Ai có thể chế tạo ra mâm 60 inch? Xe có thể thực sự tự lái không cần vô lăng không?... - Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, một mình Chen không thể đưa chiếc xe vào sản xuất. Do đó, anh bày tỏ hy vọng được hợp tác để biến concept thành hiện thực. Khi trở thành bản sản xuất, Shane sẽ phải thay đổi rất nhiều khi phải trả lời các câu hỏi: Mọi người sẽ ra vào xe như thế nào? Công suất xe bao nhiêu là phù hợp? Phạm vi hoạt động ra sao? Ai có thể chế tạo ra mâm 60 inch? Xe có thể thực sự tự lái không cần vô lăng không?... - Ảnh: Carscoops

Shane không phải mẫu ô tô hai bánh duy nhất. Năm 1967, Gyro-X đã được giới thiệu với cách bố trí khác một chút so với Shane: một bánh trước và một bánh sau. Đúng như tên gọi, xe sử dụng con quay hồi chuyển (gyro) để giữ thăng bằng khi chạy. Khi tắt máy, Gyro-X nhả thêm hai bánh xe nhỏ để giúp đứng vững. Ngày nay, Gyro-X vẫn có thể chạy được, song chủ yếu nằm trong Bảo tàng Lane Motor ở Nashville, bang Tennessee, Mỹ.

Ô tô ba bánh đã được ứng dụng, còn ô tô hai bánh chưa bao giờ thành công do tính không thực tế và thiếu ổn định. Nhưng khi các thành phố trở nên tắc nghẽn hơn và dân số tiếp tục tăng cao, các nhà thiết kế sẽ không ngừng sáng tạo. Shane có thể là một trong những chiếc xe đó.

Xe điện Kia Xe điện Kia '3 trong 1' độc đáo: Có thể tách thành 3 không gian

Mẫu xe điện KIA Pod concept được thiết kế nhằm tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, khi có thể chia thành 3 phần riêng biệt.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên