Xe
17/02/2024 17:00 GMT+7

Xe điện lập kỷ lục tại ngọn núi lửa cao nhất thế giới sau 4 năm kỳ công chuẩn bị

Chiếc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời đã thiết lập kỷ lục thế giới khi chinh phục ngọn núi lửa (còn hoạt động) cao nhất thế giới.

Xe điện leo lên ngọn núi lửa cao nhất thế giới ở Chile - Video: Gebrüder Weiss

Đội xe tải điện Thụy Sĩ tên Peak Evolution, do Ty vận tải và hậu cần Gebrüder Weiss của Áo tài trợ, đã lập kỷ lục ở độ cao 6.500m so với mực nước biển. Họ lái xe đến sườn phía tây của Ojos del Salado - ngọn núi lửa (còn hoạt động) cao nhất thế giới.

Chưa từng có chiếc xe điện nào lên tới được độ cao như vậy. Patrik Koller, CEO và nhà phát triển tại Peak Evolution, kỳ vọng thành công này sẽ giúp gạt bỏ những định kiến về xe điện, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác mỏ cũng như các nhiệm vụ vận tải khắt khe khác.

Chiếc xe điện lập kỷ lục là mẫu xe tải vận chuyển đa địa hình Aebi VT450, nhưng không sử dụng xăng mà chạy bằng điện - Ảnh: Gebrüder Weiss

Chiếc xe điện lập kỷ lục là mẫu xe tải vận chuyển đa địa hình Aebi VT450, nhưng không sử dụng xăng mà chạy bằng điện - Ảnh: Gebrüder Weiss

Trước đó, chiếc xe tải điện được vận chuyển từ Thụy Sĩ đến Chile bằng đường biển. Sau đó, xe được vận chuyển bằng đường bộ đến hồ muối Maricunga, nơi đội xe bắt đầu chuẩn bị cho hành trình thú vị này.

Xe lấy điện hoàn toàn từ pin năng lượng mặt trời - Ảnh: Gebrüder Weiss

Xe lấy điện hoàn toàn từ pin năng lượng mặt trời - Ảnh: Gebrüder Weiss

Xe tải sử dụng hai động cơ điện với công suất 120kW mỗi động cơ. Trang bị pin lithium-ion EcoVolta 300V với công suất 90kWh, xe đi được 200km khi được sạc đầy.

Chiếc xe điện hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời từ 4 tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc và 16 tấm pin dự trữ rời được đặt trên mặt đất. Các tấm pin này có công suất cực đại 370W.

Năng lượng mặt trời được đưa vào xe tải điện thông qua hệ thống sạc nhanh DC. Hệ thống này cho phép xe di chuyển quãng đường khoảng 150km trong khoảng 5 giờ. Ngoài ra, còn có một bộ biến tần AC 230V để đội xe có thể sạc các thiết bị cần thiết.

Khác với nhiều người nghĩ, xe điện có ưu thế nhất định khi leo cao - Ảnh: Gebrüder Weiss

Khác với nhiều người nghĩ, xe điện có ưu thế nhất định khi leo cao - Ảnh: Gebrüder Weiss

Ưu điểm lớn của xe điện khi off-road vùng núi là không bị yếu đi như xe xăng dầu. Lượng oxy ở vùng cao loãng hơn so với đồng bằng. Do đó, động cơ không thể tạo ra công suất mạnh do sử dụng oxy trong không khí trộn với nhiên liệu để đốt cháy.

Tuy nhiên, địa hình và môi trường khắc nghiệt của ngọn núi lửa cao nhất thế giới vẫn tạo ra những thách thức không hề nhỏ. Do đó, nhóm chạy xe cũng phải tiến hành thử nghiệm kỹ càng trước khi chạy thực tế. Theo Patrik Koller, họ đã mất tới 4 năm để chuẩn bị cho hành trình đáng nhớ này.

Patrik Koller cho biết: "Bất chấp điều kiện khắc nghiệt, phương tiện được phát triển đặc biệt của chúng tôi vẫn có thể di chuyển tốt hơn bất kỳ chiếc xe điện nào khác".

Chuyên gia tiết lộ 5 bí quyết giúp chủ xe điện không lo hết pinChuyên gia tiết lộ 5 bí quyết giúp chủ xe điện không lo hết pin

Một chuyên gia đã chia sẻ các mẹo giúp xe điện đi xa hơn mà lại tiết kiệm tiền hơn. Đáng chú ý, có nhiều kinh nghiệm không được nhiều chủ xe để ý.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên