Xe
09/01/2015 22:40 GMT+7

Xe hơi của tương lai tại CES 2015

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Những chiếc xe siêu hiện đại với những tính năng ấn tượng như tự lái, tránh va chạm, nối mạng... đã có mặt tại triển lãm CES 2015 tại Las Vegas (Mỹ).

Chiếc xe tự lái Mercedes-Benz F015 của hãng Daimler - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các chuyên gia công nghệ khẳng định những chiếc xe công nghệ cao xuất hiện ở CES đã phần nào giúp người ta mường tượng ra các giải pháp giao thông của những năm tới.

Một trong những sản phẩm mẫu gây ấn tượng mạnh nhất là chiếc xe điện Mercedes-Benz F015 của đại gia Đức Daimler.

F015 lăn bánh trên đường phố Las Vegas mà không cần người lái và có thể đạt tốc độ tối đa 200 km/g. Bốn hành khách trên xe có thể ngồi đối diện trò chuyện thoải mái và để việc lái xe cho một hệ thống vi tính.

Điều đặc biệt là chiếc F015 có thể “giao tiếp” với cả người đi đường. Khi phát hiện có người đi bộ, chiếc xe sẽ kích hoạt hệ thống đèn laser tạo ra các vạch kẻ băng đường để hướng dẫn người đi bộ di chuyển.

“Chúng tôi đã nói rất nhiều về xe tự hành và chứng tỏ rằng chúng tôi có thể làm được điều đó. Nhưng chúng tôi muốn trả lại hai yếu tố quan trọng cho người sử dụng. Đó là không gian và thời gian, để họ có thể tập trung làm những điều cần thiết như làm việc, nghỉ ngơi, đối thoại, ngủ...” - AFP dẫn lời giám đốc Daimler Dieter Zetsche khẳng định.

Các tính năng hữu dụng

Xe tự hành không phải là điều gì mới mẻ. Hãng công nghệ Google đang bước vào giai đoạn phát triển những chiếc xe tự hành hoàn toàn. Ở CES 2015, các hãng xe hơi theo đuổi một phương pháp tiếp cận từ tốn hơn. Họ tập trung vào những tính năng hữu dụng như công nghệ tự đỗ hay tránh va chạm.

“Chúng tôi đã có được những gì có thể phát triển bằng kỹ thuật và phù hợp với nhu cầu hiện tại của công chúng” - ông Guillaume Devauchelle, phó chủ tịch hãng thiết bị xe hơi Pháp Valeo, khẳng định.

Ông mô tả ý tưởng xe tự hành là “đáng sợ” và các hãng xe hơi chủ yếu muốn đầu tư vào những tính năng đơn giản, ít tốn kém.

Valeo giới thiệu cho giới truyền thông ở Las Vegas công nghệ Cruise4U trên xe Passat của hãng Volkswagen. Công nghệ này cung cấp tính năng tăng tốc và phanh tự động cũng như tránh va chạm. Valeo dự kiến đưa công nghệ này ra thị trường vào năm 2017.

Trong khi đó hãng BMW giới thiệu công nghệ ActiveAssist trên chiếc xe BMW i3. Sử dụng bốn máy quét laser, hệ thống ActiveAssist của chiếc i3 sẽ tự động phanh xe khi phát hiện xe có thể va chạm vào các vật thể phía trước.

Các đại diện của BMW khẳng định ActiveAssist giúp ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ va chạm nếu xe chạy dưới tốc độ 24 km/g. Mục tiêu mà BMW hướng đến là ngăn chặn nguy cơ va chạm khi xe di chuyển chậm trên đường phố đông đúc hay ở các bãi đỗ xe để giảm va quẹt gây xước xe.

Tương tự, hãng Ford cũng giới thiệu những chiếc xe “bán tự động” với hệ thống hỗ trợ bằng phần mềm và cảm biến, giúp người lái dễ dàng đỗ xe nơi chật hẹp và phanh gấp trong trường hợp khẩn cấp.

Xe nối mạng và thiết bị thông minh

Một ý tưởng chủ đạo nữa của xe hơi công nghệ cao tại CES là khả năng nối mạng Internet. Một số chiếc xe không chỉ kết nối với điện thoại thông minh, máy tính bảng mà cả các thiết bị đeo trên người như đồng hồ thông minh.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai  giới thiệu một chiếc đồng hồ chạy hệ điều hành Android Wear kết nối với hệ thống Blue Link để mở, tắt động cơ xe, mở khóa cửa. Người chủ xe cũng có thể dùng đồng hồ thông minh này để tìm xe của mình trong bãi xe đông đúc.

Chiếc i3 của BMW với công nghệ ActiveAssist - Ảnh: BMWblog

Cũng với chiếc i3, hãng BMW giới thiệu một thẻ SIM giúp chiếc xe này kết nối với tivi thông minh. Chỉ cần mở màn hình tivi, người sử dụng có thể kiểm tra tình trạng pin sạc, xe có khóa cửa hay không. Màn hình cũng thông báo khoảng cách đường tối đa xe có thể đi trước khi hết điện...

Cũng tại CES 2015, hãng xe Đức Audi và công ty điện tử Hàn Quốc LG giới thiệu chiếc đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành Android Wear có thể điều khiển xe hơi Audi. Đồng hồ kết nối với xe hơi bằng công nghệ giao tiếp cự ly gần (NFC).

Đồng hồ thông minh LG điều khiển xe Audi - Ảnh: The Verge

Chiếc đồng hồ này cũng có thể mở cửa, khởi động xe, điều chỉnh điều hòa, dàn âm thanh trên xe... Đồng hồ thông minh này còn có cảm biến sinh học để đo nhịp tim và nhiệt độ cơ thể người lái.

Giám đốc Daimler Zetsche nhận định đây đều là những bước đi nhỏ để ngành công nghiệp xe hơi bước sang giai đoạn tự động hoàn toàn vào thập kỷ tới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên