06/08/2016 19:25 GMT+7

Xe máy ỷ nhỏ ăn hiếp xe hơi?

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Không ít xe máy hiện nay khi đi xe bất chấp người xung quanh, thậm chí quên cả người ngồi sau xe mình, có thể là một cụ già, đứa trẻ hay một phụ nữ mang thai.

Dù có biển cấm, ai cũng mặc nhiên phạm luật, dòng xe 2 bánh quay đầu tại khúc đường CMT8 ngày công viên Lê Thị Riêng - Ảnh: TRÙNG DƯƠNG
Dù có biển cấm, ai cũng mặc nhiên phạm luật, dòng xe 2 bánh quay đầu tại khúc đường CMT8 ngay công viên Lê Thị Riêng - Ảnh: TRÙNG DƯƠNG

Trong những ngày qua, trên các mặt báo đăng tải thông tin cơ quan chức năng tập trung giải quyết các điểm đen kẹt xe. Ngoài những lý do khách quan như: chưa có sự đồng bộ trong việc đầu tư hạ ầng giao thông, bố trí giao thông đèn hiệu chưa hợp lý, đường hẹp…, chúng ta cũng cần giải quyết triệt để vấn đề ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt ở xe 2 bánh.

Nhiều người vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc lái xe đúng luật, cứ nghĩ xe nhỏ được quyền lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, cắt đầu xe lớn.

“Mỗi sáng thứ hai đầu tuần, ngay khúc ngã tư Phú Nhuận TP.HCM, tôi nhiều lần chứng kiến cảnh các ông bố, bà mẹ chở con đi học với thái độ bất chấp. Họ chạy rất nhanh, cắt cả đầu xe hơi, vượt ẩu. Con chúng ta có thể bị phạt vì trễ học 5-10 phút, nhưng một khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng, hối hận cũng không kịp” - chị Huệ, sống tại khu vực quận Phú Nhuận, bức xúc kể.

Trong thành phố, xe 2 bánh cắt đầu xe 4 bánh đã trở thành quen thuộc, cùng lắm chỉ xảy ra va quẹt hay té ngã. Nhưng khi trên quốc lộ, đối đầu với dòng xe tải lớn có vận tốc từ 80-90 km/h, với thói quen đó, người điều khiển và ngồi sau xe 2 bánh có thể nguy hại đến tín mạng.

Cùng quan điểm trên, anh Quang - một phụ huynh thường đưa đón con nhỏ đi học - chia sẻ: nhiều bậc cha mẹ rất cẩu thả, đặc biệt là mấy ông bố. Nhiều ông “nướng” cho đã, dậy trễ, lên xe là phóng. Buồn hơn hết, nhiều ông say rượu vẫn cầm lái, chở con chở vợ đi công việc. Thật can đảm cho người lái và người ngồi trên đó. 

Giờ cao điểm, tại ngã tư đường 3/2 - Lê Hồng Phong thường xảy ra kẹt xe. Mà phần lớn xe 2 bánh lấn làn xe hơi, qua cả con lươn, chạy ngược chiều để quẹo trái Lê Hồng Phong.

Vi phạm luật giao thông, vượt đèn hiệu trong tâm thế “không ai nhường ai”, cắt đầu xe hơi và đặc biệt cho rằng CSGT thường không bắt xe khi kẹt… chỉ làm tình hình rối càng thêm rối.

“Cứ biết mình như vậy, giao thông VN muôn đời vẫn kẹt. CSGT phải bắt phạt dù đang kẹt xe hay không. Chính sự thiếu ý thức, kẹt xe từ một chiều thành hai chiều” - A.Lộc, một người dân thường chạy qua khúc đường này, cho biết.

“Biết luật, phạm luật” không còn lạ gì với nhiều người điều khiển phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là xe 2 bánh. Điển hình, khúc đường CMT8 đoạn công viên Lê Thị Riêng (TP.HCM) có biển cấm quay đầu, nhưng phần lớn xe 2 bánh mặc nhiên quay đầu, gây ra tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm.

* Bạn nghĩ gì, ủng hộ hay phản đối ý kiến này? Thực tế xe máy ăn hiếp xe hơi hay ngược lại?Xin mời  ghi trong phần bình luận dưới bài?

 

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên