15/01/2015 10:13 GMT+7

​Xét xử "đại án" An Khang lừa đảo các ngân hàng

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Đây được xem là vụ án lừa đảo lớn nhất từ trước tới nay liên quan đến nhiều ngân hàng (NH) tại Cần Thơ.

Cha con ông Nguyễn Hồng Quân (đầu tiên, bên trái qua), nguyên giám đốc công ty An Khang và Nguyễn Thị Thu Sương (thứ hai từ phải qua) tại tòa sáng 15-1 - Ảnh: P.Nguyên

Sáng nay 15-1, 14 bị cáo từng là lãnh đạo một số NH và Công ty TNHH An Khang tại Cần Thơ phải hầu tòa vì thiếu trách nhiệm, làm trái các qui định của pháp luật và ngành NH tạo điều kiện cho lãnh đạo công ty An Khang lừa đảo chiếm đoạt trên 105 tỉ đồng và gần 4,4 triệu USD (tương đương 87 tỉ đồng).

Các bị cáo bao gồm Lương Quang Minh, nguyên giám đốc NH Phát triển Việt Nam (VDB), chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang; Nguyễn Thị Mai (nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu VDB), Lâm Chí Công (phó phòng tín dụng xuất khẩu VDB), Trần Thị Phương (nguyên giám đốc NH TMCP công thương Việt Nam - Vietin Bank, chi nhánh Trà Nóc), Trần Việt Hải (nguyên phó giám đốc Vietin Bank), Võ Văn Phi (nguyên trưởng phòng khách hàng Vietin Bank), Nguyễn Hồng Quân (đại tá quân đội, nguyên giám đốc công ty An Khang) và con gái Nguyễn Thị Thu Sương (phó giám đốc An Khang)...

VKSND TP Cần Thơ truy tố cha con ông Quân vì cho rằng hai người đã chỉ đạo thuộc cấp lập khống bảng tổng hợp chi tiết hàng tồn kho gồm cá tra phi lê và chả cá để nâng giá trị thật từ ngoài 6,5 tỉ đồng lên trên 31,7 tỉ đồng nhằm vay lượng tiền lớn và chiếm đoạt của NH Đông Nam Á gần 15 tỉ đồng.

Bằng hình thức tương tự và số hàng tồn kho như trên, cha con ông Quân làm khống thêm một bộ hồ sơ khác để vay của NH TMCP XNK Việt Nam - chi nhánh Tây Đô để được giải ngân và chiếm đoạt trên 11 tỉ đồng.

Còn tại NH Vietin Bank, Nguyễn Thị Thu Sương đã nhiều lần lập khống hồ sơ xin cấp giới hạn tín dụng để vay tiền. Sương sử dụng nội dung hợp đồng xuất khẩu có thật trước đó rồi cắt dán chữ ký của đối tác nước ngoài, giá cả hàng hóa để làm bộ hợp đồng xuất khẩu giả.

Đối với hóa đơn vận chuyển Sương cũng làm giả rồi mang tất cả hồ sơ nộp cho NH để xin chiết khấu. Với thủ đoạn gian dối, Sương đã làm 44 bộ hồ sơ chứng từ xuất khẩu, số tiền được chiết khấu trên 6,4 triệu USD, thanh toán cho NH trên 2 triệu USD, còn chiếm đoạt gần 4,4 triệu USD.

Đối với NH VDB, bị cáo Sương lên kế hoạch làm giả hồ sơ vay vốn bằng cách làm hợp đồng mua bán cá và nhờ chồng, em chồng, anh họ đứng tên và mở tài khoản bên bán cá cho An Khang. Làm giả các bảng định mức chi phí nguyên liệu, thông tin hợp đồng xuất khẩu, chứng từ thanh toán, bảng kê mua hàng hóa đầu vào không hóa đơn... để hoàn thiện chứng từ chế biến cá xuất khẩu.

Với những hồ sơ này, Sương và cha mình đã lập 7 hợp đồng khống để giải ngân số tiền trên 118 tỉ đồng, chiếm đoạt trên 75 tỉ đồng.

Với bị cáo Trần Thị Phương, nguyên giám đốc Vietin Bank, là người điều hành chung nhưng đã thiếu kiểm tra, xác định các thông tin, số liệu do công ty An Khang cung cấp, trực tiếp ký kiểm soát viên cấp 2 đề nghị chiết khấu 40 bộ chứng từ với số tiền gần 5,8 triệu USD.

An Khang không cung cấp được vận đơn dù đã quá hạn, nhưng Phương vẫn tiếp tục ký đề nghị cho chiết khấu với những hồ sơ tiếp theo.

Còn bị cáo Lương Quang Minh, nguyên giám đốc VDB, thiếu trách nhiệm trong việc trong việc kiểm tra thông tin đánh giá mức tín nhiệm của An Khang, không yêu cầu phía công ty cung cấp bản chính các bộ chứng từ nên không phát hiện Sương làm giả để lừa đảo, tạo điều kiện để Sương chiếm đoạt số tiền lớn của NH.

Vụ án dự kiến xét xử trong 3 ngày.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên