25/05/2009 21:57 GMT+7

Xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng: Có quy định nhưng khó thực hiện

LAN ANH 
LAN ANH 

TTO – Đây là đánh giá của bà Phan Thị Hải (Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế), tại cuộc gặp gỡ với báo chí hôm qua (25-5) về Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, sẽ kéo dài tới 31-5.

Theo bà Phan Thị Hải, nghị định về xử phạt các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, tại bến xe, nhà ga, công sở từ 50.000-100.000 đồng đã được ban hành, nhưng thực tế chưa thống kê được việc có xử phạt hay không, bao nhiêu trường hợp... Bà Hải cho biết việc thực thi quy định này rất yếu, quy định chưa đi vào cuộc sống do tổ chức thực hiện yếu, hút thuốc lá nơi công cộng vẫn là hành vi phổ biến! VN có trên 10 triệu người hút thuốc lá, nhưng chưa thực thi được quy định để bảo vệ trên 70 triệu người còn lại khỏi tác hại thuốc lá.

Theo đánh giá của Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, hiện thuế và giá bán thuốc lá ở VN vào loại thấp nhất thế giới, khiến tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá không giảm.

Bộ Y tế đang xây dựng Luật phòng chống tác hại thuốc lá dự kiến trình Quốc hội vào 2010 sẽ quy định rõ những khu vực cấm hoàn toàn việc hút thuốc như trường học, nhà trẻ, cơ sở y tế, trên phương tiện giao thông công cộng, tại các khu vui chơi giải trí... Các nhà hàng, khách sạn phải bố trí khu vực riêng cho người hút thuốc lá.

LAN ANH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên