22/01/2012 12:50 GMT+7

Xuân về trên bãi sông Hồng

BĂNG GIANG
BĂNG GIANG

TTO - Nhiều người đi ngang cầu Long Biên ngạc nhiên khi thấy nhóm bạn trẻ dừng xe, chuyển xuống bãi giữa nào lá dong, nồi niêu, gạo nếp…- chuẩn bị cho món quà xuân họ dành tặng dân vạn chài sông Hồng.

ePAs5fIV.jpgPhóng to
"Gói Tết" trên bãi sông Hồng 5 và 5A. Không khí khẩn trương khi đêm ập xuống

Hà Nội cuối năm rét bấc và mưa phùn lây rây khắp phố. Giữa những ồn ào tất bật, vẫn thấy đâu đấy một vài con phố vắng, chỗ này tắc đường mà chỗ khác phố rộng thênh thang, lá theo gió nô đùa thỏa thích.

Căn nhà nhỏ ở ngõ 105 Bạch Mai đêm cuối năm trở nên rộn rã bởi sự góp mặt của một nhóm các bạn trẻ tình nguyện đang hối hả rửa 1.000 lá dong cho chương trình “Bánh chưng tặng trẻ em bãi giữa sông Hồng”. Không khí càng trở nên ấm áp và gọi tết về thật gần sát khi nồi bánh chưng của tổ dân phổ rực lửa và sôi sùng sục, tranh thủ nướng được một ít ngô, khoai để chia nhau xuýt xoa trong giá rét.

Đoàn xe cộ ngược xuôi trên cầu Long Biên ngạc nhiên khi thấy những chiếc xe máy dừng lại giữa cầu và chuyển xuống bãi giữa nào lá dong, nồi niêu, rổ rá, gạo nếp, đỗ xanh, củi đốt… Những gương mặt háo hức, hối hả, lo lắng, giục giã.

Họ, mỗi người mỗi nghề, đủ lứa tuổi nhưng cùng gặp nhau ở ý tưởng mang mùa xuân đến cho mọi người và tự kết nối, phân chia công việc... Nhiều cô bé, cậu bé cũng theo bố mẹ ra bãi, khi gió vẫn không ngừng thổi trên mặt sông, tràn vào bãi cát và quẩn vào những ruộng chuối xanh.

Khuất sau những cọc tiêu của bãi tắm trên sông, có một trảng cỏ khá rộng nằm giữa hai khu làng chài neo trên sông. Nhóm thanh niên bắt tay và triển khai công việc, người lo trải bạt, xóc gọc, chia thực phẩm, người cắt lá, người lo chuyển củi. Chiều muộn, ánh dương yếu ớt phủ xuống mặt sông, lặng lẽ gọi đêm về. Ai đó đang hối hả đi chuyển máy phát điện từ trên phố ra sông.

Không khí gói bánh náo nhiệt bởi sự góp sức của gần một chục tay gói, chuyên nghiệp có và "lơ mơ" cũng có. Một nhóm chuyên gói khuôn đang hồ hởi với những chiếc bánh đầu tiên. Một thanh niên gói tay (gói vo) đang giúp các cô gái cách dựng bánh sao cho vuông thành sắc cạnh. Đám trẻ con bãi giữa tò mò đứng xem các anh chị gói tết vào những tấm lá xanh trước khi chui vào lều nghịch ngợm.

Đêm ập xuống. Máy phát điện vẫn chưa tới. Nhóm người vẫn chăm chú vào công việc. Mục tiêu 200 chiếc bánh dành tặng các gia đình vạn chài bắt đầu thành hình. Những chiếc đèn xe máy được bật lên để lấy ánh sáng. Lần đầu tiên, tôi thấy tết về trong cảnh tranh tối, tranh sáng, trong những khuôn mặt mới quen nhưng chung nhau một ý tưởng: cho một mùa xuân ý nghĩa.

Đám con trai, có thể ở nhà không bao giờ vào bếp, nhưng giờ đang say sưa với một công việc không khó nhưng không hề dễ, gói bánh chưng. Trong khi đám con gái tranh thủ học gói và giúp đỡ những việc lặt vặt.

Nồi bánh chưng đầu tiên đã xếp đầy bánh. Một vài thanh niên đào đất, bắc bếp và nhóm lửa. Hai người khác đi xách nước. Loáng một cái, bếp lửa đã cháy bùng lên ấm áp. Xa xa, ánh đèn vàng của cầu Long Biên hắt màu lên nền trời. Mưa lất phất bay. Nam khéo tay vừa thịt xong con gà, đang cho vào xiên để nướng. Một bữa tiệc đón xuân giữa những người trẻ bên nồi bánh chưng dành tặng dân vạn chài sông Hồng.

Sau một đêm tiếp củi và nước cho bốn nồi bánh chưng “của một đồng, công một nén”, những người trẻ đã có một đêm ngủ lều với mưa xuân trên bãi giữa. Sáng sớm, trời còn rét buốt, mọi người lại hối hả dỡ bánh, mang đến tặng mỗi hộ dân vạn chài hai cặp bánh "ăn tết". Một nhóm chia nhau vận chuyển bánh lên cầu để chuyển vào khu dân cư sinh sống dưới gầm cầu, nhóm còn lại thì thu dọn và vận chuyển đồ nghề về lại phố Bạch Mai.

Nhóm bạn ấy đã tìm tết từ công việc giản dị mang tính truyền thống nhất, đón tết và chia sẻ niềm vui của tết bằng tình tương thân, tương ái. Họ đã có một mùa xuân ý nghĩa. Như Cẩm nói với người tổ trưởng dân khu gầm cầu Long Biên, rằng: “Chúng cháu chia sẻ những niềm vui”.

BnZyMD81.jpgPhóng to

Tất bật rửa lá dong

XcjdOR1S.jpgPhóng to

Người dân vạn chài háo hức xem gói bánh

PqiLdRHr.jpgPhóng to
Gói bánh chưng trong ánh đèn xe máy
88ZlVzuO.jpgPhóng to
Chung tay
LY4n2Xbe.jpgPhóng to
Thành phẩm
DVmYPKGA.jpgPhóng to
Bắc lửa cho nồi bánh chưng ấm áp
viSu7BM6.jpgPhóng to
Nướng gà cho tiệc đón xuân
BĂNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên