17/10/2014 09:55 GMT+7

​Xuất huyết tiêu hóa do dạ dày nằm trong lồng ngực

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Đó là trường hợp của ông P.V.L., 69 tuổi (ở Q.8, TP.HCM). Bệnh nhân có tình trạng đặc biệt với dạ dày giãn to và 2/3 dạ dày bị xoắn cuộn, trồi lên ngực nằm cạnh phổi và tim

Bác sĩ CKII Trần Ngọc Lưu Phương, trưởng đơn vị nội soi tiêu hóa can thiệp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đã cho biết như vậy vào ngày 16-10.

Ông L. đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vì bị ói ra máu, nặng ngực. Nội soi dạ dày cấp cứu, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có tình trạng đặc biệt với dạ dày giãn to và 2/3 dạ dày bị xoắn cuộn, trồi lên ngực nằm cạnh phổi và tim, gây chảy máu dữ dội.

Xác định đây là tình trạng nặng và phức tạp, êkip phẫu thuật và êkip nội soi của bệnh viện đã nhanh chóng phối hợp để đưa dạ dày về vị trí bình thường và vá lại chỗ gây chảy máu. Sau ba ngày can thiệp, hiện bệnh nhân đã ổn định.

Theo bác sĩ Lưu Phương, dạ dày từ bụng trồi lên nằm trong ngực được gọi là bệnh thoát vị khe hoành. Bệnh này thường gặp ở người béo phì, bụng to, táo bón mãn tính làm tăng áp lực trong bụng và ở người lớn tuổi do cơ hoành bị yếu, lỗ cơ hoành rộng ra.

Đa số trường hợp ở dạng đơn giản, chứ ít phức tạp như trường hợp này. Thường bệnh không có triệu chứng, khi nặng có thể gây tức ngực, khó thở, ợ ngược, ợ nóng hoặc biến chứng xuất huyết tiêu hóa.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục